ทึ่ง!! โบสถ์รากไม้หนึ่งเดียวในโลก จ.อุทัยธานี สาธุชนแห่แหนเข้าชม-ร่วมทำบุญยกช่อฟ้า “ รากไม้แกะสลักนกหัสดีลิงค์”

0
7453

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา วัดเขาถ้ำประทุน บ้านศิลาทอง ต.ทัพหลวง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ได้จัดให้มีพิธีทำบุญยกช่อฟ้าพระอุโบสถ และทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนสร้างพระอุโบสถรากไม้ โดยมีพระอธิการบุญยืน ปริชาโน เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่ และที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ร่วมออกร้านโรงทาน และร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

พระอธิการบุญยืน เปิดเผยว่า ย้อนหลังไปเมื่อ 50 -60 ปีก่อน วัดแห่งนี้มีชื่อว่า ป่าชัฏ หรือไร่ชัฏ มีลักษณะเป็นที่พักสงฆ์ ต่อมาประมาณปี 2520 ได้มีพระธุดงค์เดินทางมาพักแรมปฏิบัติธรรม บางครั้งก็มาพักนาน 1-2 พรรษาแล้วก็ย้ายออกไป ที่พักสงฆ์ป่าแห่งนี้เป็นที่วิเวก ไม่มีบ้านเรือน จะมีอยู่บ้างก็ห่างออกไปราวๆ 5-6 กิโลเมตร ประกอบกับความกันดาร พระมาพักอยู่นานไม่ได้ ขาดแคลนทั้งน้ำและเครื่องขบฉัน และต่อมาเมื่อปี 2534 ครูบาอาอาจารย์พร้อมด้วยอาตมาได้เดินธุดงค์ผ่านเข้ามาพักภายในถ้ำ เห็นว่าเป็นสัปปายะ มีความสงบวิเวกดีจึงอยู่จำพรรษาปฏิบัติธรรมเรื่อยมา

พระอธิการบุญยืน กล่าวว่า ขณะนั้นวัดแห่งนี้มีพื้นที่อยู่ประมาณ 2 ไร่เศษ โดยชาวบ้านสมัยนั้นถวายให้เป็นของสงฆ์ ปัจจุบันมีพระอยู่จำพรรษาตลอดไม่เคยขาด อย่างน้อย 5 รูปขึ้นไป และเมื่อปี 2548 พระอาจารย์ทะนง วัดเขาสนามแจง ได้ดำริสร้างพระเจดีย์ บนยอดเขาเพื่อครอบรอยพระบาท ใช้เวลาสร้างนานถึง 2 ปี

เมื่ออาตมาเห็นว่าที่พักสงฆ์แห่งนี้ควรสร้างเป็นวัด ในปี 2543 ต่อมาจึงดำริให้มีการสร้างโบสถ์รากไม้ขึ้นเมื่อปี 2558 เนื่องจากอาตมาเดินธุดงค์ไปพบเห็นรากไม้ ตอไม้ ถูกทิ้งร้างมากมายจึงรู้สึกชอบและคิดที่จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ พอได้เริ่มสร้างโบสถ์ด้วยรากไม้ก็คิดว่าคงใช้ทุนน้อยกว่าการสร้างด้วยวัสดุอย่างอื่น จึงมีญาติโยมขนมาถวายให้บ้าง ซื้อหามาในราคาถูกๆ บ้าง แต่ก็มีรากขนาดใหญ่ที่ขนมาจากจังหวัดพิษณุโลก โดยโบสถ์รากไม้นี้ชั้นล่างเป็นส่วนของศาลาทำบุญ หรือศาลาการเปรียญสำหรับใช้ในกิจกรรมต่างๆ ของทางวัด ส่วนชั้นบนเป็นอุโบสถสำหรับการสังฆกรรมของสงฆ์ ถึงแม้นจะสร้างมาเกือบ 4 ปีแล้วแต่ยังไม่เสร็จ อาตมาก็จะค่อยๆ สร้างต่อไปสุดแต่ศรัทธาของญาติโยม ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานคงจะแล้วเสร็จสมบูรณ์เนื่องจากเป็นโบสถ์รากไม้แห่งเดียวในโลก มีผู้เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมทุกวันไม่เคยขาด