ทนายบิ๊กขรก.พศ.เตรียมยื่นอุทธรณ์รอบ 2 หลังเข้าเยี่ยม เผยพบอดีตพระพรหมสิทธิ ยังสวมชุดขาวสีหน้ายิ้มแย้ม

0
994

สำนักข่าว thairnews – วันนี้ (3 ส.ค.) นายณพล ใบเงิน ทนายความข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ผู้ต้องหาในทุจริตเงินทอนวัด  เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า  ได้เข้าเยี่ยม  นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ. และ อดีตรองผอ.พศ. ข้าราชการระดับสูงที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ซึ่งตนเป็นทนายความของนายพนม ศรศิลป์  นายชยพล พงษ์สีดา นายแก้ว ชิดตะขบ นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นายสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ และนางพรเพ็ญ กิติธรางกูร   ทุกคนมีสีหน้าปกติ และยังคงยืนยันความบริสุทธิ์ ว่า ปฏิบัติไปตามหน้าที่ในการอนุมัติงบประมาณให้กับวัด โดยจะขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่คัดค้านการประกันตัว วันจันทร์หน้า ที่ศาลาอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ด้วยผู้ต้องหาทั้งหมดไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เนื่องจากที่ผ่านมา กองบังคับการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ได้ขอข้อมูลและพยานหลักฐานจาก พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ผอ.พศ.ไปทั้งหมดแล้ว  รวมถึง ปปป.และกองปราบ ได้ค้นบ้านนายพนม และพวก เก็บพยานหลักฐานสำคัญที่คาดว่าเชื่อมโยงกับคดี  ไปหลายครั้ง ไม่มีพยานหลักฐานเหลือให้อีกแล้ว ขณะเดียวกัน นายพนม ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพศ. แต่ออกมาเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี  จึงไม่สามรถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ เช่นเดียวกับผู้ต้องหารายอื่นๆ  ไปให้ปากคำกับ ปปป.หลายครั้ง หากจะหลบหนี คงหลบหนีนานแล้ว และบุคคลเหล่านี้ ไม่เคยต้องคดีมาก่อน เนื่องจากเป็นข้าราชการ จึงเชื่อมั่นว่า ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงจะใช้เป็นแนวทางในการต่อสู้คดี

นอกจากนี้  ทีมทนาย 8 ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ยังพบข้อพิรุธบางประการ ของการจับกุมครั้งนี้  คือ การอนุมัติงบประมาณสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่อยู่ในเอกสารการอนุมัติในรอบนี้  มีทั้งหมด 8 วัด ประกอบด้วย วัดสัมพันธวงศาราม  วัดสามพระยา  วัดพิชยญาติการาม วัดเทพศิรินทราวาส วัดสุทัศนเทพวราราม วัดเทวราชกุญชร วัดบวรนิเวศวิหาร และ วัดอรุณราชวราราม แต่ถูกดำเนินคดี เพียง 2 วัด คือ วัดสัมพันธวงศ์ และวัดสามพระยา  เป็นการอนุมัติงบในสมัย นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ดำรงตำแหน่งผอ.พศ.  และนายพนม ศรศิลป์ เป็นรองผอ.พศ. โดยมีนาย บุญเลิศ โสภา ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา  ทำเรื่องเสนอ โดยทีมทนายกำลังนำสืบ เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการต่อสู้คดี  และแจ้งว่า การยื่นอุทธรณ์ครั้งที่ 2 ขอประกันตัว อยู่ในดุลพินิจของศาล ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดเข้าใจ แต่ยังคงยืนยันในความบริสุทธิ์  เชื่อว่าอาจถูกกลั่นแกล้ง  หลังจากนี้อาจฟ้องกลับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดี รวมถึง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ด้วย แต่ต้องทำคดีหลักให้แล้วเสร็จก่อน คือ การต่อสู้คดีของข้าราชการพศ.

นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ.

นายชยพล สีดา อดีตรองผอ.พศ.

นอกจากนี้ นายณพล กล่าวด้วยว่า ระหว่างเข้าเยี่ยม นายพนม ศรศิลป์ , นายชยพล พงษ์สีดา , นายแก้ว ชิดตะขบ  พร้อมผู้ต้องหารายอื่น ได้มีโอกาสเจอกับอดีตพระพรหมสิทธิ  อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ  เดินผ่าน แต่ไม่ได้พูดคุย แต่สีหน้ายิ้มแย้ม ร่างกายยังคงปกติไม่สูบผอม คาดว่าน่าจะปรับตัวได้แล้ว รวมทั้ง สวมชุดขาว คล้ายกับชุดปฏิบัติธรรม