ถึงคิวพระผู้ใหญ่ในกรุงเทพ ฯ ปปป. ออกหมายเรียกสอบปมแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ รักษาการเจ้าอาวาส ด้าน พระดอนยังไม่ปรากฏตัว เตรียมถูกสอบแจงปมเบิกเงินวัดจ่ายปิดข่าว

0
277

จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดังที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกาตอง แม้จะลาสิกขาเพื่อยุติปัญหา แต่ว่ายังถูกเปิดโปงพฤติกรรมเพิ่มเติมเรื่องการนำเงิน 600,000 บาทจากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่าจ่ายให้ “พระดอน” และ “สีกาตอง” เพื่อปกปิดข่าว ต่อมา “อดีตพระกาโตะ” ได้นำเงินจำนวน 600,000 บาท กลับมาคืนวัด ซึ่งกรณีดังกล่าวทางตำรวจ บก.ปปป. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (7 พ.ค.65) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าว่า เมื่อวานที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่สอบปากคำพยานบุคคลต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆ รวมถึงกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินของวัด เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการพิจารณาความผิดกับบุคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขอเวลาอีกไม่นานทุกอย่างจะเริ่มชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ยังได้พบประเด็นข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีการแต่งตั้งตัวอดีตตระกาโตะ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบข้อมูลว่าเป็นการแต่งตั้งถูกต้องตามขั้นตอน รวมถึงมีหนังสือลายลักษณ์อักษรเป็นหลักฐานหรือไม่ จึงจำเป็นต้องเรียกสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพราะหากไม่ปรากฏว่ามีการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายจริง ก็จะถือว่า อดีตพระกาโตะ ไม่ใช่เจ้าพนักงาน อาจต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ป.วิอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้กระทำผิด หรือความผิดฐานอื่นๆ เพิ่มเติมแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสอบ บก.ปปป. จะมีการออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องให้ปากคำเพิ่มเติมอีกหลายราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึง พระครูวินัยธรสุวิจักษณ์ ปญฺญวโร หรือ พระดอน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้ “สีกาตอง” และ “นักข่าว” และพระชั้นผู้ใหญ่อีกหลายรูป เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ไปเป็นอย่างครอบคลุมครบทุกมิติ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) เวลาประมาณ 15.00 น. ทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะทำการลงพื้นที่สอบปากคำเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ในฐานะพยานเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นข้อสงสัยเรื่องการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช อีกด้วย

*****************************************************************