ตีเนียน บิณฑบาตปะปนพระจริง ชาวบ้านสะกิดจนท.พศ.-ตร.กองปราบจับย่านวงเวียน 22 กรกฎา ผิดสังเกตเลือกรับแต่ซองปัจจัย

0
2291

ที่กองปราบปราม เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พ.ต.อ อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. สั่งการ พ.ต.ท.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร สว.กก.2 บก.ป. ร.ต.อ. สุรชัย จันทร์สิงห์ รอง สว.กก. 2 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นำกำลังจับกุม นายเกรียงไกร เหลื่อมแก้ว อายุ 48 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 125 ต. เขาพระ อ. เดิมบางนางบวช จ. สุพรรณบุรี ขณะกำลังแต่งกายเลียนแบบสงฆ์เดินบิณฑบาต บริเวณวงเวียน 22 กรกฏาคม ซอย 5 แขวงป้อมปราบ เขต ป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่พศ. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบพระภิกษุท่าทางมีพิรุธเดินบิณฑบาตปะปนกับพระภิกษุทั่วไป ในย่านทางเท้าวงเวียน 22 โดยพระภิกษุรูปดังกล่าวมักจะขอรับเฉพาะปัจจัย โดยไม่ขอรับอาหารที่ชาวบ้านนำมาใส่บาตร ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธฯ ได้ประสานกองปราบปรามนำกำลังเชิญตัวพระรูปดังกล่าวมาตรวจสอบที่วัดหัวลำโพง โดยมีพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหัวลำโพงเป็นผู้ซักถาม

จากการสอบสวน นายเกรียงไกร ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ไม่ได้อุปสมบทหรือบวชเรียนแต่อย่างใด ที่แต่งกายเลียนแบบพระภิกษุก็เพื่อเดินบิณฑบาตรับปัจจัยที่ชาวบ้านถวายให้ โดยทำมานานหลายปีแล้ว นำเงินที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา  “แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายแสดงว่าเป็นภิกษุ  สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น”ก่อนนำตัวส่ง สน.พลับพลาชัย 1 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป