ตำรวจภูธรภาค 7 แถลงจับโจรใจบาป “คิด สไปเดอร์แมน” ตระเวนลักทรัพย์-พระเครื่องตามวัดดัง

0
532

วันนี้ (17 ธ.ค.63)  เวลา 08.30 น. ที่ศาลาชีวะศิริ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม จากกรณีได้มีคนร้ายเข้าลักพระเครื่องและเงินในตู้บริจาคภายในวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 และวัดอื่นๆ อีก 3 วัดในพื้นที่ใกล้เคียง ตํารวจภูธรภาค 7 ภายใต้อํานวยการของ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7, ได้สั่งการเร่งรัดให้จับกุมผู้กระทําความผิด มาดําเนินคดีตามกฎหมาย และได้จับกุมตัวคนร้ายได้แล้วนั้น โดยในวันนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก. สส.ภ.7, พร้อมด้วยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พ.ต.อ.ปรีดา อิ่มเจริญ รอง ผบก.ฯ, พร้อมเจ้าหน้าที่ตํารวจชุดสืบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตํารวจภูธร ภาค7 ชุดสืบสวนกองบังคับการตํารวจภูธรจังหวัดนครปฐม และเจ้าหน้าที่ตํารวจชุดสืบสวน สภ.เมืองนครปฐม  เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตํารวจนครบาล 9 ร่วมกันแถลงข่าวการจับโจรใจบาป “คิด สไปเดอร์แมน” นามจริงคือ นายสมคิดหรือติ่ง แต้มงาม อายุ 33 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 59 ม.10 ต.สําโรงตาเจ็น อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม เลขที่ 307/ 2563 ลง 16 ธันวาคม 2563 พร้อมด้วยของกลาง คือ 1. พระเครื่องของวัดหนังราชวรวิหาร จํานวน 735 รายการ 2. พระเครื่องวัดท่าไม้ จํานวน 12 รายการ 3. มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จํานวน 169รายการ 4. พระเครื่องวัดไผ่ล้อม จํานวน 7 รายการ 5. เงินทําบุญ(เหรียญ) วัดไผ่ล้อม จํานวน 4,553 บาท

พฤติการณ์การจับกุม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 เกิดเหตุคนร้ายลักทรัพย์พระเครื่องและเงินบริจาคในวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐม เจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม จากการตรวจสอบพบว่าแผนประทุษกรรมของคนร้ายจะงัดหน้าต่าง ปืนเข้ามาลักทรัพย์ภายในวัดไผ่ล้อมแล้วหลบหนีโดยใช้การเดินทางโดยรถยนต์สาธารณะ ซึ่งในการก่อเหตุของคนร้ายรายนี้มีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกันกับวัดหนังราชวรวิหาร ในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน บก.น.9 จึงได้ร่วมกันสืบสวน จนทราบว่าผู้ก่อเหตุคือนายสมคิด หรือติ่ง แต้มงาม เพิ่งออกจากเรือนจํามาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2563 และได้หลบซ่อนตัวอยู่ภายในหอพักไม่มีชื่อ ในซอยพระรามที่ 2 ซอย 59 แขวงแสมดํา เขตบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตํารวจภูธรภาค 7 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.น.9 ได้ร่วมกันติดตามตรวจสอบจนพบว่า ทรัพย์สินที่นายสมคิดหรือติง แต้มงาม ได้ลักทรัพย์มานั้นได้ซุกซ่อนอยู่ภายใน ห้องพักเป็นพระเครื่องจํานวนหลายรายการ และเงินสดเป็นเหรียญจํานวนมาก และต่อมาได้จับกุมตัวนายสมคิด ได้

(ชมคลิป)

จาการตรวจสอบประวัติและคํารับสารภาพของ นายสมคิด แต้มงาม เพิ่มเติมพบว่า สอบถามแล้วได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นายสมคิด หรือติ่ง แต้มงาม มีประวัติการต้องโทษย้อนหลัง เมื่อประมาณปี 2559 ถูกจับกุมในข้อหา ลักทรัพย์ สน.บางขุนเทียน โดยมีพฤติการณ์ เลียนแบบ สไปเดอร์แมน คือโรยตัวลงมาจากฝ้าเพดานเพื่อลักโทรศัพท์มือถือ จนได้ฉายา “ คิด สไปเดอร์แมน” โดยก่อเหตุตระเวนลักโทรศัพท์หลายครั้ง ก่อนถูกจับกุมและต่อมาศาลได้พิพากษาลงโทษจําคุก 8 เดือน และก่อคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืน สภ.บางใหญ่ ถูกศาลพิพากษาจําคุก 3 ปี เพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อ 3 ตุลาคม 2563 หลังจากพ้นโทษมาในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ก็ได้มาก่อเหตุลักทรัพย์มาแล้วทั้งหมด 4 วัด ได้แก่ วัดหนังราชวรวิหาร, วัดท่าไม้, มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี, และล่าสุด เมื่อ วันที่ 7 ธ.ค. 2563 ได้ก่อเหตุที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ดังกล่าว

จากการตรวจค้นพบเอกสาร จดหมาย และการจดบันทึกข้อความของนายสมคิด พบว่ามีการตระเวนไปสํารวจวัดต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด หลายวัดมาก พร้อมการเข้าไปพบพระสงฆ์ในวัด โดยการเข้าไปตีสนิท เข้าไปเช่าพระ เข้าไปสํารวจเส้นทางเข้า-ออกของวัด การเก็บเงินสดของวัดและตู้บริจาคที่วางไว้ในวัด และสถานที่เก็บวัตถุมงคลของวัด รวมทั้งทรัพย์สินมีค่า พระพุทธรูป พระเครื่องต่างๆ อีกทั้งเตรียมพร้อมวางแผนร่วมกับเพื่อนซึ่งใกล้จะออกจากเรือนจํา ในการที่จะร่วมมือกันก่อเหตุลักทรัพย์ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ก่อนถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว

(ชมคลิป)

ทางด้าน พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก. สส.ภ.7 กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ทุกๆ วัด ที่มีพระเครื่อง พระพุทธรูปสําคัญ รวมทั้งตู้รับเงินบริจาค ทางคณะกรรมการวัดรวมทั้งคณะพระสงฆ์ และประชาชนที่มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ได้ช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัย เฝ้าระวังภัยจากมิจฉาชีพกลุ่มโจรใจบาปเหล่านี้ ที่จะเข้ามาตีสนิท เข้ามาก่อเหตุภายในวัด โดยร่วมมือร่วมใจป้องกันระวังภัย ทั้งติดตั้งแสงสว่างภายในวัดให้เพียงพอ การติดตั้งกล้องวงจรปิด และการเก็บรักษาพระเครื่อง พระพุทธรูปสําคัญ ตู้บริจาคให้อยู่ในสถานที่ปลอดภัย มีสิ่งกีดกั้นที่จะรักษาทรัพย์สินดังกล่าวไว้ได้ รวมทั้งการจัดวงรอบในการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

ภายหลังการนำตัวชี้จุดเกิดเหตุประกอบคำสารภาพแล้ว นายสมคิดได้ก้มกราบขอขมาพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กราบขอขมาหน้าแท่นประดิษฐานสรีระพระมงคลสิทธิการ(หลวงพ่อพูล อัตฺตรักฺโข) และกล่าวสาบานต่อหน้าพระพุทธเมตตาประทานพร ก่อนถูกนำตัวกลับออกไปจากวัด