X

ตั้ง “พระเทพรัตนมุนี” เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม

คณะสงฆ์วัดโสธรฯกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ “พระธรรมมังคลาจารย์” หรือ “หลวงปู่ประยงค์” อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ 100 วัน

วันนี้ (26 ม.ค.64) เวลา 09.00 น. ที่รพ.กรุงเทพ ได้มีการเคลื่อนสรีระสังขาร พระธรรมมังคลาจารย์ (ประยงค์ ปิยวณฺโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร และอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 ซึ่งมรณภาพด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. สิริอายุได้ 95 ปี 5 เดือน กลับสู่วัดโสธรฯ เพื่อจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดโสธรฯ

จากนั้นเวลา 17.00น. มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในการนี้สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระบัญชาให้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ในฐานะคณะผู้ช่วยสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ และหลังจากนี้ทางคณะสงฆ์วัดโสธรฯกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วันต่อไป ทั้งนี้ภายหลังเสร็จพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพพระธรรมมังคลาจารย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เป็นประธานในการมอบตราตั้งคำสั่งเจ้าคณะจ.ฉะเชิงเทรา แต่งตั้ง พระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 12 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ

ขอบคุณภาพ : นสพ.มติสวรรค์

 

สำหรับพระเทพรัตนมุนี มีนามเดิมว่า สุรชัย วิชชุกิจมงคล บรรพชา ที่วัดสระเกศฯ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2521 ที่ พระอุโบสถวัดสระเกศฯ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “สุรชโย” หลังจากอุปสมบทก็ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ดูแลงานปกครอง ในขณะเดียวกันยังได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะภาค 12 เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสระเกศฯ และเป็นกรรมการตรวจนักธรรมสนามหลวง โดยพระเทพรัตนมุนี กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 12 และผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ แทนพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ อดีตกรรมการมส. และอดีตเจ้าคณะภาค 12 ที่ถูกปลดออกจากทุกตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.2558 เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบพบว่า พระพรหมสุธี มีพฤติกรรมส่อทุจริตต่องบประมาณแผ่นดินที่รัฐบาลอนุมัติเป็นค่าใช้จ่ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

thairnews: