กระทรวงวัฒนธรรม ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเปิดสอบข้าราชการและพนักงานราชการพิธีการศพ

0
733

BREAKING NEWS : กระทรวงวัฒนธรรม ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเปิดสอบข้าราชการและพนักงานราชการพิธีการศพ

วันนี้ (22 ส.ค.62) เวลา 16.44 น. นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปลัด วธ.) กล่าวชี้แจงว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราโชบายเกี่ยวกับพิธีการศพแก่ข้าราชการ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ และประชาชนที่มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ของสำนักพระราชวังที่กำหนด ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยได้มอบให้รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นผู้ดำเนินการ กระผมในฐานะปลัดกระทรวงวัฒนธรรม รับสนองพระบรมราโชบายมาปฏิบัติด้วยความตั้งใจและได้กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยมีการศึกษางานจากสำนักพระราชวัง ชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ  สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ มีการวางแผนการดำเนินงาน การคัดเลือกบุคคลากรตามที่ ก.พ. กำหนด บุคลากรที่ได้รับการคัดเลือกทุกคนมีจิตสำนึกที่จะสนองงานสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยความจงรักภักดี มีความตั้งใจ มุ่งมั่น เสียสละ และเป็นต้นแบบของจิตอาสา รักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างถูกต้องและสมพระเกียรติ ทายาทของผู้ที่ได้รับพระราชทาน รวมทั้งผู้ร่วมงานทุกคนล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ทั้งนี้ประชาชนที่มีสิทธิตามหลักเกณฑ์สามารถมายื่นขอพระราชทานเพลิงศพได้ที่กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง

จากการติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิธีการศพ จากทายาทผู้วายชนม์ ผู้ร่วมงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลปรากฏว่าได้รับคำชื่นชมว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องสมพระเกียรติและทุกคนทำด้วยจิตสำนึกของความจงรักภักดีต่อสถาบัน

สำหรับกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการร้องเรียนเป็นบัตรสนเท่ห์ผ่านช่องทางสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและช่องทางต่างๆ นั้น กระทรวงวัฒนธรรม มิได้นิ่งนอนใจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้วและขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบข้อเท็จจริงในทุกประเด็นที่มีการร้องเรียนโดยเร็ว ตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติที่ส่วนราชการจะต้องดำเนินการ หากผลการสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนที่ร้องเรียนไปยังหน่วยงานองค์กรภายนอก ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบโดยกระบวนการทางกฎหมายขององค์กรนั้นๆ