X

ดึงกรมพัฒนาชุมชนหนุน “วัด ประชา รัฐฯ” ฟื้นสังคมวิถีพุทธ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะประธานฝ่ายสาธารณูปการของมส. เป็นประธานเปิดการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ส่วนกลาง และระดับหน พร้อมทั้งมอบนโยบาย ว่า เป้าหมายของโครงการนี้คือ ชุมชน ดังนั้นจึงได้รับความร่วมมือจากกรมพัฒนาชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้อีกหน่วยงานหนึ่ง โดยจะให้พัฒนาชุมชนจังหวัดทุกจังหวัดเข้ามามีส่วนร่วมกับคณะสงฆ์ดำเนินการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วย

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กล่าวต่อไปว่า วัด ประชา รัฐ สร้างสุข มีจุดมุ่งหมายให้วัดกลับไปเป็นศูนย์กลางชุมชนเหมือนเช่นในอดีต ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยมีหลักในการดำเนินงาน 3 ประการ คือ 1.พัฒนาพื้นที่ทางกายภาพของวัด 2.พัฒนาพื้นที่ทางสังคม ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีธรรม วัฒนธรรมเชิงพุทธ 3.พัฒนาจิตใจ ปัญญา ตามแนวทางพระพุทธศาสนา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก จะต้องทำอย่างไรให้พระพุทธศาสนาซึมซับเข้าไปในจิตใจพุทธศาสนิกชนมากที่สุด และผลที่จะตามมาเชื่อแน่ว่า สังคมจะมีความสุข อยู่อย่างเอื้ออาทรกัน ไม่เบียดเบียนกัน เช่นเดียวกับสังคมในอดีต เป็นสังคมวิถีพุทธ โดยพระสงฆ์จะต้องเป็นหลัก เป็นตัวอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม

ประธานฝ่ายสาธารณูปการของมส. กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี 2562 มีวัดเข้าร่วมโครงการ 5,128 วัด ส่วนอีกกว่า 30,000 วัดไปอยู่ที่ใด ทำไมถึงยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ขอฝากเป็นโจทย์ให้คณะอนุกรรมการโครงการฯ เจ้าคณะจังหวัด พระสังฆาธิการ ไปพิจารณา โดยเฉพาะเจ้าคณะจังหวัดหากเอาจริงเอาจังกับโครงการนี้จะทำให้โครงการไปได้ดี เช่นที่ปทุมธานี สระบุรี ลพบุรี เป็นต้น และประโยชน์จากโครงการนี้ก็จะเกิดกับตัววัดเอง ก่อนที่จะลงไปยังชุมชนที่จะได้ประโยชน์จากการเข้ามาวัด ทำให้เกิดความหวงแหนวัด และช่วยดูแลวัดด้วย

 

 

thairnews: