ดีเอสไอ-ตำรวจนับพันนายลุยตรวจค้น 19 จุด นานกว่า 3 ชม. ไม่พบพระธัมมชโย วางกำลัง 200 นาย รักษาพื้นที่ข้ามคืนด้านประตู 1 วัดพระธรรมกาย

0
987

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และตำรวจ เข้าตรวจค้นในพื้นที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี บนเนื้อที่ 196 ไร่ หลังจาก พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี ดีเอสไอ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นโดยกระจายกำลังแบ่งเป็น 19 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คาดว่า พระเทพญาณมหามุนี หรือหลวงพ่อธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาสบคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร ซึ่งพักรักษาอาการอาพาธหนักตามคำกล่าวอ้างของศิษยานุศิษย์ นานกว่า 3 ชั่วโมง มีรายงานว่า ยังไม่พบพระธัมมชโย ทั้งในกุฏิ และบริเวณโดยรอบ จากนั้น พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งให้ความร่วมมือตามคำสั่ง คสช. มาตรา 44 พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งได้ทยอยเดินทางออกจากวัด โดยไม่ได้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อผู้สื่อข่าวจำนวนมากที่เฝ้าติดตามเหตุการณ์

ต่อมาในเวลา 17.30 น. พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ดีเอสไอ แถลงผลการตรวจค้นว่า การตรวจค้นในวันนี้ได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภาค 1 นำตรวจค้นด้วยตนเอง ขณะนี้จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าพระธัมมชโยจะยังอยู่ภายในวัดหรือไม่ อย่างไรก็ตามได้ให้เจ้าหน้าที่บางส่วนตรึงกำลังไว้ภายในวัดเพื่อรักษาพื้นที่ ในวันพรุ่งนี้หรือในวันต่อๆ ไป จะทำการตรวจค้นจนทั่วทั้งพื้นที่

รายงานข่าวแจ้งว่า จนท.ที่อยู่ตรึงกำลังในบริเวณพื้นที่วัดพระธรรมกาย มีจำนวน 200 นาย และบริเวณหน้าประตู 7 ประตู 1 ประตู 8 และประตู 5 และ 6 มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ดีเอสไอ ยังคงตรึงกำลังตราดูแลตลอดเวลา