ดีต่อใจ! ประชาชนปลื้ม “โคก หนอง นา พช.” เดินตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง สนับสนุนการปรับพื้นที่และมอบวัสดุกิจกรรมเอามื้อสามัคคี อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี

0
324

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี นายวุฒิศักดิ์ ดอกพุฒ พัฒนาการอำเภอนาเยีย มอบหมายเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ลงพื้นที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ในพื้นที่ตำบลนาเรือง และตำบลนาดี อำเภอนาเยีย

โดยการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ในครั้งนี้ ได้สนับสนุนการทำโครงสร้างอุโมงค์ผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร แปลงนายสุริยันต์ บุญธรรม พื้นที่ 3 ไร่ บ้านโนนงาม หมู่ที่ 4 ตำบลนาเรือง อำเภอนาเยีย พร้อมร่วมกันปลูกต้นบวบ น้ำเต้า ฟักเลื้อยทอดยอดเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และความสวยงาม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชน นอกจากนั้น คณะติดตามสนับสนุน ยังได้ตรวจรับมอบวัสดุสนับสนุนกิจกรรมเอามื้อสามัคคีในพื้นที่ ที่ทำการขุดปรับพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ แปลงนางสาว อนงค์ สร้อยผาบ บ้านดอนยู หมู่ที่ 1 ตำบลนาดี / แปลงนางประพิศ ศรีเมือง บ้านห้วยหอย หมู่ที่ 5 ตำบลนาดี / แปลงนางจอมศรี แก้วชนะ บ้านห้วยหอย หมู่ที่ 5 ตำบลนาดี / แปลงนายบุญสวน แสนทวีสุข บ้านโนนสุขสันต์ หมู่ที่ 13 ตำบลนาดี และยังได้ติดตามสนับสนุนการขุดปรับพื้นที่ จากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 (นพค.54) แปลงต้นแบบระดับตำบล (Community Lab Model for quality of Life : CLM) ของนายประกาศิต อำพันธ์ บ้านนาเรืองน้อย หมู่ที่ 7 ตำบลนาเรือง ซึ่งมีความคืบหน้าดำเนินงานเกินกว่าร้อยละ 50 และจะส่งมอบแปลงเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของคนในตำบลในเร็ววันนี้ อีกด้วย

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ผ่านกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยให้จังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 576,592,500 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดอุบลราชธานี ทั้งสิ้น 3,960 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย โดยเเบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) : 68 แห่ง เเละพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) : 3,892 แห่ง เเละโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 791 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 620 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 171 แห่ง ในส่วนของอำเภอนาเยีย นั้น มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการฯ ทั้งสิ้น 32 แปลง แยกเป็นโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจ งบกรมการพัฒนาชุมชน พื้นที่ 3 ไร่ 4 แปลง / งบเงินกู้รัฐบาล แปลง HLM พื้นที่ 1 ไร่ 1 แปลง และพื้นที่ 3 ไร่ 24 แปลง / แปลง CLM ขนาด 15 ไร่ 3 แปลง มีการจ้างงานนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จำนวน 30 คน โดยได้รับงบประมาณโครงการฯ รวม 5,846,20” บาท และมีความคืบหน้าในการดำเนินการจัดทำสัญญา PO ในภาพรวมทุกกิจกรรมแล้ว 2,969,403 บาท คิดเป็นร้อยละ 50.79 (ข้อมูลวันที่ 21 พฤษภาคม 2564)

 

โอกาสนี้ กลุ่มเป้าหมายเจ้าของแปลงได้มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเป็นส่วนหนึ่งที่มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการฯ และจะมุ่งดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ดังคำกล่าวที่ว่า “เดินตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง” ซึ่งเจ้าของแปลงต่างขอบคุณรัฐบาล กรมการพัฒนาชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุน นอกจากนั้น คณะติดตามฯ ยังได้พบปะพร้อมมอบแนวทางและชื่นชมแปลงที่ดำเนินการได้แล้วเสร็จของหลักกสิกรรมธรรมชาติ และระยะเวลาที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หากมีเหตุขัดข้องหรือข้อสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยทันที เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน ทำให้โครงการสามารถดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ทันการ เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ตามแนวทางและนโยบายทางรัฐบาล ส่งผลให้มีแปลงตัวอย่างที่เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบแก่คนในพื้นที่ให้สามารถพึ่งตนเองและสร้างทางรอดในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน

งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี ภาพ-ข่าว/รายงาน