ชูหุบผาสวรรค์ จ.ราชบุรี “ริโอฯเมืองไทย” เตรียมชงครม.พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

0
1512

วันนี้ (5 พ.ย.62) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาพื้นที่ถ้ำเขาพระ และหุบผาสวรรค์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่สถาบันพระสังฆาธิการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยมีนายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผอ.พศ. รักษาการผอ.พศ. นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.จังหวัดราชบุรี คณะสงฆ์อำเภอปากท่อ ข้าราชการส่วนที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมประชุม

นายเทวัญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดในภาคกลางเพื่อไปดูปัญหาต่างๆ รวมถึงเรื่องที่ต้องการจะพัฒนา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ที่จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ซึ่งตนในฐานะที่กำกับดูแล พศ. เห็นว่าพื้นที่สถาบันพระสังฆาธิการมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เนื่องจากบนยอดเขาของพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างศาสนวัตถุที่เคารพนับถือของพระพุทธศาสนา และศาสนาคริสต์ ประกอบด้วยพระพุทธรูปขนาดใหญ่ พระมหาเจดีย์ และรูปปั้นพระเยซูขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญได้ นอกจากนี้ตนยังมีนโยบายให้พศ.สำรวจวัดที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้วย

“หุบผาสวรรค์แห่งนี้แต่เดิมเคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดราชบุรี แต่ภายหลังด้วยเหตุการณ์ต่างๆ เป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวลดน้อยลงจึงอยากให้มีการพัฒนาพื้นที่ทั้งด้านความสำคัญของพระพุทธศาสนา และศาสนาคริสต์ที่มีการสร้างถาวรวัตถุไว้ถึง 3 แห่งด้วยกันนับเป็นที่น่าประหลาดใจมาก สภาพพื้นที่ก็มีความร่มรื่น ภูเขาหินปูนที่สวยงาม ถ้าสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ก็คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากหลายๆ จังหวัดเข้ามามากมาย และพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอปากท่อก็จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยว ชาวบ้านในพื้นที่ก็จะได้ขายของ จังหวัดก็จะมีรายได้เพราะเมืองราชบุรีมีศักยภาพ มีภูมิประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำสายหลักคือแม่น้ำแม่กลอง มีอาหารอร่อย และมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ตามบัญชาของท่านนายกรัฐมนตรีผมจึงได้มาเยี่ยมเพื่อจะได้นำข้อมูลที่ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ต่อไป” นายเทวัญกล่าว

ด้าน นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี กล่าวว่า ในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวคาดว่าจะใช้งบประมาณ  600 ล้านบาท โดยอาจจะมีการสร้างรถราง กระเช้าลอยฟ้าเชื่อมจุดสำคัญต่างๆ บนยอดเขา ทั้งนี้รูปปั้นพระเยซูบนยอดเขานี้ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยได้รับการยกย่องจากนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ว่า เป็นริโอเดจาเนโรของเมืองไทย เนื่องจากมีความคล้ายกับรูปปั้นพระเยซูบนยอดเขาคอร์โควาโด เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล