ชาวพุทธพลังแผ่นดิน แจ้งจับ ผอ.พศ.อนุมัติงบผิดประเภท – กลั่นแกล้งพระคดีเงินทอนวัด

0
3142

วันนี้ ( 1 มิ.ย.) ที่กองปราบปราม เมื่อเวลา 10.00 น. นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ พร้อมด้วยกลุ่มตัวแทนชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สุรชัย ชาติมนตรี รองสารวัตร (สอบสวน) กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

(ผอ.พศ.) ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 กรณีอนุมัติงบประมาณผิดประเภทให้กับพระสงฆ์ในวัดต่างๆ แล้วมีการไปแจ้งความดำเนินคดีกับพระต่างๆ ในภายหลังว่า ใช้งบผิดประเภท

นายจรูญ กล่าวว่า การกล่าวหาพระสงฆ์จำนวนมากว่าใช้งบผิดประเภทนั้นเป็นการแจ้งความโดยมิชอบ  เป็นเหตุให้พระสงฆ์ผู้บริสุทธิ์ถูกดำเนินคดีจำนวนมาก  อีกอย่างหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา หมวด 4 มาตรา 59 กำหนดว่า “บุคคลจะต้องรับผิดในทางอาญาก็ต่อเมื่อได้กระทำโดยเจตนา”  ซึ่งพระสงฆ์ย่อมไม่มีเจตนาดังกล่าว การแจ้งความร้องทุกข์ของ พ.ต.ท.พงศ์พร จึงเป็นการแจ้งความโดยมิชอบ  และมีเจตนาทำให้พระสงฆ์และคณะสงฆ์ไทยเกิดความเสียหาย

นายจรูญ กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าว ยังเป็นการกล่าวร้ายต่อพระสงฆ์ว่าต้องอาบัติหนักถึงขั้นปาราชิก  ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรงในทางพระธรรมวินัย ทั้งที่ขบวนการพิจารณาคดียังไม่ได้เริ่มต้นเลย  การกล่าวเช่นว่านั้น เป็นการใส่ความพระสงฆ์หรือคณะสงฆ์ไทยอันเป็นความผิดตามมาตรา 44 ตรี ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์อีกด้วย

จึงขอให้ ผบก.ป.ช่วยดำเนินคดีกับพ.ต.ท.พงศ์พร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด

ด้านพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป