จุดไฟในใจคน : บุญใหญ่ต่อชีวิตคน

0
375

 บุญใหญ่ต่อชีวิตคน

เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน จุดไฟในใจคนฉบับนี้ขอนำสารจากวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มาบอกกล่าวแก่ญาติโยมสองเรื่องด้วยกัน

เรื่องแรก อาตมามีความยินดีที่จะเจริญพรแจ้งว่า พระภิกษุทุกรูป และเจ้าหน้าที่ของวัดทุกคน ได้รับวัคซีนครบสองเข็มตามที่ทางการกำหนดแล้ว ถือเป็นข่าวดีมาก เพราะว่าเมื่อมีภูมิคุ้มกัน โอกาสเจ็บหนักและเสียชีวิตย่อมน้อยลงไปมาก ในเดือนนี้ก็จะมีผู้คนจำนวนมากได้วัคซีนเข็มที่สองกัน ก็ถือว่าเป็นข่าวดี

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะพูดถึงข่าวดีที่สอง อาตมาต้องบอกก่อนว่า การจะบอกว่าต่อไปจะไม่มีโควิดแล้ว โลกหลังโควิดที่จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมก่อนโควิดนั้น อาตมาเกรงว่ามันจะไม่มีจริง เพราะตอนนี้หลายประเทศก็เปลี่ยนยุทธศาสตร์ จากการเอาชนะโควิดเป็นการอยู่กับโควิดให้ได้ ฉะนั้นมาตรการทางสาธารณสุขต่าง ๆ ก็จะต้องทำให้เป็นปกติ ทำให้เป็นนิสัย แม้วันนี้เราจะเริ่มคลายล็อกแล้วเพื่อต่อชีวิตแก่ผู้คนที่บอบช้ำทางเศรษฐกิจมายาวนาน แต่จะคลายได้นานแค่ไหนก็ขึ้นกับทุกคน เราคงไม่อยากจะมีการล็อกครั้งต่อไปเป็นแน่

เรื่องที่สอง อาตมามีความยินดีที่จะเจริญพรแจ้งว่า ในวันที่ 9 กันยายน 2564 เวลา 13.00 น. เป็นวันดี วันที่เก้าเดือนเก้า อาตมาจะมอบเครื่องผลิตออกซิเจนจำนวน 10 ลิตร จำนวน 100 เครื่อง แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ เครื่องผลิตออกซิเจนแต่ละเครื่องนั้นสามารถใช้ได้ 2 คนต่อหนึ่งเครื่อง เท่ากับว่าสามารถต่อชีวิตญาติโยมได้ถึง 200 คนทีเดียว ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้สำหรับการจัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนนั้น ได้มาจากจิตศรัทธาของญาติโยมทุกท่าน ทั้งออกนามมาก็ดี ไม่ออกนามมาก็ดี ผ่านทางกองทุนสวด เผา ฟรี และกองทุนหลวงพ่อพูล จนได้เป็นเครื่องผลิตออกซิเจนร้อยเครื่อง เพื่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่

ญาติโยมทราบหรือไม่ว่าโรคโควิดนี้มันร้ายแรงจริง ๆ คนที่เชื้อลงปอดนั้น มันทำลายปอด ทำให้ผู้ที่เป็นนั้นมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก จะลุกจะเดินจะนั่งก็โอย มันลำบากเหลือทน แค่ลุกจากเตียงไปหยิบน้ำกินก็เหนื่อยราวกับขึ้นดอย เพราะปอดมันทำงานได้น้อยลง หายใจไม่อิ่ม เมื่อหายใจไม่อิ่ม ก็จะได้ออกซิเจนน้อยลง ร่างกายก็ทรุดโทรม จนสุดท้ายหมดแรง หมดแรงแม้แต่จะหายใจ ที่เสียชีวิตกันนั้นก็ด้วยเหตุนี้ และด้วยเหตุนี้เองที่เครื่องผลิตออกซิเจนนั้นมีความสำคัญมาก เป็นเครื่องช่วยชีวิตของผู้ติดเชื้อ การได้ทำบุญเป็นเครื่องผลิตออกซิเจนนั้นจึงเป็นบุญใหญ่อย่างมหาศาล เป็นบุญต่อชีวิตคน ให้ชีวิตแก่คน อาตมาจึงเจริญพรด้วยความยินดีว่า เงินที่ท่านสมทบทุนมาแก่วัดนั้น บัดนี้ได้กลายเป็นเครื่องผลิตออกซิเจนช่วยชีวิตคนแล้ว ถือเป็นบุญใหญ่ต่อลมหายใจให้ผู้ป่วย

บุญใหญ่ช่วยชีวิตคนนั้น เป็นบุญใหญ่ยิ่ง ในนิทานชาดกหลายเรื่องก็ถึงกับมีเรื่องการสละชีวิตของตนเป็นทาน ต่ออายุต่อชีวิตให้แก่สัตว์โลกอื่น ๆ ของพระโพธิสัตว์ เพราะสำหรับคนเราแล้ว การที่มีชีวิตต่อไปในวันหนึ่งนั้น คือโอกาสในการสั่งสมบุญบารมี ด้วยการเกิดเป็นมนุษย์นั้นยากนักหนา แต่ก็เป็นภพเดียวที่มีโอกาสได้เลือกว่าจะไปสุคติ หรือทุคติ แน่นอนว่าคนเราทุกคนต้องตาย แต่จะดีกว่าถ้าเรามอบโอกาสที่จะมีชีวิต เพราะชีวิตโดยเฉพาะในชาติมนุษย์นั้นเป็นสิ่งมีค่าอย่างแท้จริงในห้วงโอฆะสงสารอันยิ่งใหญ่นี้ ให้ทรัพย์สินเงินทองก็ไม่สู้ให้ชีวิต ส่วนสำหรับผู้ทำบุญนี้ นี่คือการแสดงความเมตตากรุณา บ่มเพาะความเมตตากรุณาให้มีอยู่ในจิตใจเสมอ การมีเมตตากรุณาคือพื้นฐานของพุทธศาสนิกชน ผู้มีเมตตากรุณาย่อมไม่มีจิตใจหยาบกระด้าง

อาตมาจึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านที่ได้รับทราบการบุญนี้ได้อนุโมทนาโดยทั่วกัน การอนุโมทนานี้ก็เป็นบุญเหมือนกัน แม้ไม่ได้ทำเองแต่ถ้ายินดีในบุญอันเขาทำแล้วก็เป็นบุญไปด้วย เพราะหมายความว่าเราเห็นด้วยในสิ่งที่ถูกต้อง เราสรรเสริญในสิ่งที่ถูกต้อง นั่นหมายถึงว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องเช่นกัน

บุญต่อชีวิตอีกบุญหนึ่งที่อาตมาแนะนำให้ญาติโยมที่มีโอกาสได้ไปทำกันคือ บุญบริจาคโลหิต ซึ่งหลายวันมานี้หลายท่านคงจะได้ข่าวจากสภากาชาดไทยว่าเลือดในคลังนั้นหมด อาตมาเห็นมาแล้วหลายคน คนที่เจ็บป่วยปางตาย รอคอยเลือดที่จะมาเติมเต็มชีวิต เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยชีวิตได้ จึงเห็นว่าเรื่องเลือดนั้นสำคัญนัก ใครที่ไม่มีปัญหาทางสุขภาพอะไรที่เป็นข้อห้ามข้อระวังก็สามารถไปบริจาคโลหิตได้ ซึ่งการบริจาคโลหิตนั้นสำหรับคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีนั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แก่ร่างกายเลย อาจจะดีเสียอีกเพราะเป็นการกระตุ้นให้สร้างเม็ดเลือดขึ้นมาใหม่ เพียงแต่ก่อนไปบริจาคนั้นต้องนอนให้พอ กินให้อิ่ม งดของมัน และดื่มน้ำเยอะ ๆ ผู้ที่ได้บริจาคเลือดนั้น อาตมาถือว่าเป็นบุญใหญ่เทียบเท่ากับการช่วยชีวิตคนให้พ้นจากความตาย เทียบเท่ากับการให้ชีวิตใหม่ จึงควรค่าแก่การอนุโมทนาอย่างยิ่ง

เราจะเห็นได้ว่า บุญใหญ่มีอยู่รอบตัวเรา บุญใหญ่ไม่ได้หมายความว่าเป็นบุญที่ต้องทำด้วยเงินมาก ๆ หรือทำด้วยสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินกำลังมนุษย์มนา บุญใหญ่คือสิ่งที่ทำด้วยเจตนาดี ทำด้วยเจตนาอันแรงกล้า บริสุทธิ์ ประกอบด้วยทาน ศีล ภาวนา บุญขั้นต้นคือทาน บุญอย่างยิ่งคือภาวนา บุญเป็นเสบียงไปในสังสารวัฏ เป็นเครื่องป้องกันมิให้ตกไปในอบายภูมิ บุญจึงเป็นของทำได้ง่ายและเริ่มได้ที่ตัวเรา ขอเจริญพร

หลวงพี่น้ำฝน / 14 ก.ย.2564