จนท.ใช้คีมตัดกุญแจเปิดประตู 1 วัดพระธรรมกาย ตร. 2 กองร้อยบุกเข้าตรวจค้น หวิดปะทะสามเณรต้องใช้กำลังผลักดัน

0
1598

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์) ความคืบหน้าบริเวณวัดพระธรรมกาย เมื่อเวลา 13.15 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากตำรวจภูธรภาค 7 เข้ามาเสริมกำลังอีก 100 นาย จากที่มีอยู่เดิม จำนวน 3,600 นาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดตรวจค้นที่ผ่านเข้าประตู 8 เข้าไปตรวจค้นบริเวณอาคาร จุดที่ 11 ได้มีพระภิกษุจำนวนหนึ่งออกมาตั้งแถวขัดขวางและผลักดันกับเจ้าหน้าที่ แม้จะมีการอธิบายในการเข้าค้นตามหมายศาลอาญาและชี้แจงถึงอำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคสช. แต่ไม่เป็นผล และปฏิเสธที่จะเปิดทางให้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีการขอกำลังเสริมจากทหาร ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าไปช่วยเคลียร์พื้นที่ ขณะที่ทางวัดก็นำสามเณรมาตั้งแถวเผชิญหน้าและมีการใช้กำลังผลักดันกับเจ้าหน้าที่

ต่อมา พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ  พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชาญเทพ   เสสะเวช  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้เข้าไปร่วมเจรจาชี้แจงกับกลุ่มพระด้วย จากนั้นเวลา 14.00 น. ที่บริเวณประตู 1 วัดพระธรรมกาย พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เดินทางมายังบริเวณประตู 1 เพื่อร่วมเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย จนท.ใช้คีมตัดกุญแจประตูวัด บุกเข้าค้นด้านใน

โดยมีพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เข้าไปร่วมพูดคุยเจรจากับพระและเจ้าหน้าที่ของทางวัดด้วย