ครั้งหนึ่งมงคลชีวิต ‘ใกล้ชิดพระอริยสงฆ์’ ครบรอบ 14 ปี ละสังขาร 107 ปี ชาตกาล สักการะหลวงพ่อพูล-ลงกระหม่อม เปลี่ยนผ้าครอง-แจกจีวร 11 พ.ค. เวลา 15.00 น.

0
1606

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า  เนื่องในโอกาสวาระพิเศษอันเป็นมงคล กับครั้งหนึ่งในชีวิตของญาติโยมและศิษยานุศิษย์ทั้งหลายในพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อัตตะรักโข ในห้วงใกล้จักถึงโอกาสพิธีมหากุศล คล้ายวันละสังขาร หลวงพ่อพูล  107 ปี ชาตกาล ครบรอบ 14 ปี หลวงพ่อพูลละสังขาร โดยก่อนจะถึงวันดังกล่าว คณะศิษย์ถือปฏิบัติ ด้วยความกตัญญูกตเวที จะทำพิธีการเปลี่ยนผ้าครองถวายพระเดชพระคุณ หลวงพ่อพูลและพิธีลงกระหม่อม ขอความโชคดี บังเกิดมีโชคลาภแก่ศิษยานุศิษย์ทุกท่าน ฉะนั้นจึงขอเชิญศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมพิธีเปลี่ยนผ้าครอง-ลงกระหม่อม อมตะเถราจารย์ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ณ ศาลาประดิษฐานสังขารหลวงพ่อพูล(ชั่วคราว) วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งถือเป็นสิริมงคลครั้งหนึ่งในชีวิต ที่โยมได้ใกล้ชิดพระอริยะสงฆ์เฉกเช่นหลวงพ่อพูลอย่างแท้จริง

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า ในวันดังกล่าวญาติโยมจะได้สัมผัสหลวงพ่ออย่างใกล้ชิด โดยจัดให้มีพิธีถวายสักการะสรีระ สวดพระพุทธมนต์ประกอบพิธีสรงน้ำ เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าครองที่สังขาร ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป สำหรับพิธีลงกระหม่อม ด้วยการก้มกราบน้อมศีรษะจรดแตะไปที่ปลายเท้าหลวงพ่อ เพื่อความเป็นมงคลของชีวิต

ติดต่อสอบถาม ติดตามข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ ของวัดไผ่ล้อม (หลวงพ่อพูล) จ.นครปฐม  ติดตามเพจได้ที่ https://web.facebook.com/watpailom.np หรือ สอบถามรายละเอียด โทร. 085-4156464 และ 061-7826264 /  line id : 085-4156464

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่ออีกว่า อัตตะโนประวัติโดยย่อของพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระมงคลสิทธิการ “หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข” มีนัยยะแฝงความเป็นอมตะเถราจารย์อย่างลึกซึ้ง หลวงพ่อพูลท่านถือกำเนิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2455 ปีชวด เป็นบุตรคนที่ 6 ในจำนวนพี่น้อง 10 คน บิดา นายจู  มารดา นางสำเนียง นามสกุล ปิ่นทอง เกิด ณ บ้านเลขที่ 75 หมู่ 3 ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม วัยเยาว์เข้าศึกษา ที่โรงเรียนวัดห้วยจระเข้ สำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เมื่อปี พ.ศ. 2471 เริ่มจุดประกายใคร่เรียนรู้ ในการเขียนอ่านอักขระภาษาขอม และวิชาแพทย์แผนโบราณ จึงฝากตัวเป็นศิษย์ ปู่แย้ม ปิ่นทอง ผู้เป็นปู่แท้ๆ เพื่อเรียนวิชาดังกล่าว ด้วยความตั้งใจ มุมานะใฝ่ศึกษา จนชำนาญการเป็นอย่างดี  เมื่อถึงวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 ขึ้น 12 ค่ำ ปีฉลู เข้าบรรพชาอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดพระงาม พระครูอุตรการบดี (หลวงปู่สุข) เจ้าคณะแขวงอำเภอเมือง เจ้าอาวาสวัดห้วยจระเข้ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดมณี วัดพระงาม พระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์ปุ่น หรือหลวงพ่อเย วัดลาดปลาเค้า พระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา  อัตตะรักโข มีความหมายว่า ผู้รักษาตน

เมื่ออุปสมบทแล้ว พำนักจำพรรษา ณ วัดพระงาม ศึกษาพระธรรมวินัย ระหว่างนั้นได้ฝึกเจริญจิตสมาธิภาวนา กรรมฐาน ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อพร้อม วัดพระงาม อีกทั้งยังฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อพูลท่านจึงออกธุดงค์วัตรไปตามป่าเขาลำเนาไพร อานิสงส์ของการธุดงค์วัตรทำให้ท่านมีสมาธิจิตอยู่ในระดับขั้นสูง จากนั้นท่านจึงเดินทางกลับมาวัดพระงาม ในปี พ.ศ. 2486 เหตุการณ์ล่วงมาจนถึงปี พ.ศ. 2490 พลันที่วัดไผ่ล้อมเกิดขาดเจ้าอาวาสปกครองวัด เมื่อเป็นเช่นนั้น หลวงพ่อเงินท่านจึงมีคำสั่งให้หลวงพ่อพูล ย้ายมาจำพรรษาประจำอยู่วัดไผ่ล้อม พร้อมให้รับตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านสร้างความเจริญรุ่งเรือง พัฒนาวัดเรื่อยมา สร้างความศรัทธาให้ญาติโยมทั่วประเทศ  และเป็นที่เคารพศรัทธาทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ ได้รับการขนานนามยกย่องให้เป็น พระอริยะสงฆ์ผู้เปี่ยมเมตตา หลวงพ่อพูลมรณภาพ วันที่ 22 พฤษภาคม  พ.ศ. 2548 สิริอายุ 93 ปี ตรงกับวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนาของโลก เป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ปัจจุบันสังขารของหลวงพ่อพูล ไม่เน่าไม่เปื่อย แข็งเป็นหิน อัศจรรย์เข้มขลังเปี่ยมไปด้วยบุญบารมีอย่างแท้จริง และที่สำคัญหลวงพ่อพูล ท่านทิ้งไว้เพียงเสียงธรรมคำสอน และคุณงามความดีที่สั่งสมมาตลอด 93 ปี แห่งอายุขัย ภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เจริญรอยตามพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้อย่างหมดจดงดงามอย่างถ่องแท้จริงทุกประการ

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,