คนสร้างประติมากรรมกลางแจ้งแห่งยุค!! ค้นหาตัวตนและเปิดตำนานชีวิตต้องสู้กับคนสู้ชีวิต “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ”

0
597

ผลงานประติมากรรมงานของสมาร์ทอิมเมจ จะอยู่คู่แผ่นดินไทย และอวดสายตาชาวโลกหลายร้อยๆ ล้านคู่ไปกว่าอีก 100 ปี

รูปปั้นสิงห์สีทองตัวใหญ่ สัญลักษณ์ประจำสิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือที่หลายคนรู้จักในนาม “ไร่บุญรอด” ตั้งอยู่ริมถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ห่างจากเขตชุมชนเมืองเชียงราย ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินสนามหญ้าสีเขียวขจี  จะเรียกจุดนี้ว่าเป็น Land Mark ของที่นี่ก็ไม่ผิดนัก

พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช และ”พญานาคเจ็ดเศียร” บริเวณ “ลานเบิ่งเวียง” บ้านนาแกน้อย ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เป็นประติมากรรมพญานาคหินอ่อน วรกายสีขาวฮินดูเป็นพญานาคหินอ่อน ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

ประติมากรรมปลาใบ ทำด้วยทองสำริด ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ริมทะเลอ่าวนาง จ.กระบี่

ใครเลยจะคิดได้ว่า เป็นผลงานที่ดำเนินการจัดสร้างและออกแบบโดย “นายนิภัทร์ สุวาส”  หรือชื่อที่คนในวงการรู้จักกันในนาม “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” จากเด็กบ้านนอกลูกคุณครู ก้าวสู่  ceo ร้อยล้าน ปัจจุบันดำรงตำเเหน่ง ceo  บริษัท สมาร์ทอิมเมจ อินเตอร์เนชั่นเเนล (ประเทศไทย) จำกัด เเละยังดำรงตำเเหน่ง รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.สกลนคร

บริษัท สมาร์ทอิมเมจฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างงานประติมากรรมกลางแจ้งทุกชิด รับปั๊มเหรียญ พระผง วัตถุมงคลทุกชนิด รวมทั้งสร้างประติมา กรรมกลางแจ้ง และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อนุสาวรีย์ต่างๆ ฯลฯนอกจากนี้ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ยังมีที่คุ้นตาของคนทั่วไป เช่น อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง(ปุม) อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองเหลืองรมดำ สูง 2.2 เมตร มือขวาถือของ้าว อันเป็นการแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถของท่านในการบังคับช้างศึกและเป็นเครื่องแสดงว่าสุรินทร์เป็นเมืองช้างมาแต่ดึกดำบรรพ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงผู้สร้างเมืองท่านแรก

นิภัทร์ เล่าย้อนอดีตให้ฟังว่า ประสบการณ์โดยตรงเคยเกิดกับตัวเองหลายๆ ครั้ง  มีครั้งหนึ่งที่จดจำไม่เคยลืม เมื่อ 12 ปีก่อนช่วงปี 2552  ตอนนั้นได้มาทำงานประจำอยู่จังหวัดสกลนคร ได้ทำงานประจำ 1 ปีเเล้วก็ได้ลาออก ได้มาเปิดร้านค้าเล็กๆ ของตนเองที่ตั้งขึ้นมากับเเฟน แต่เกิดวิกฤตอย่างหนัก สมัยนั้นยังเป็นร้านค้าเล็กๆ และเปิดโรงงานผลิตเส้นหมี่ แรกเริ่มธุรกิจเจริญเติบโตดีทำมาก แต่ไม่อาจสู้กับทุนของบริษัทใหญ่ไม่ได้ สุดท้ายประสบปัญหามากมายทั้งด้านการเงิน ด้านการงาน ทั้งค้า  ทั้งรถโดนยึด ต้องขายทรัพย์ตัวเอง เพื่อได้เงินมาเลี้ยงชีพ การเงินไม่มีใช้  เป็นหนี้เป็นสินมากมายเกือบ 50 ล้านบาท

ในช่วงนั้นชีวิตแย่สุดขีดโดนเเจ้งความจับขึ้นโรงขึ้นศาลหลายๆ สิบคดี ขนาดเงินประกันตัวยังไม่มีต้องหาหยิบยืมจากญาติพี่น้องจนไม่รู้จะหาทางออกเเบบไหน ก็ได้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัตถุมงคลในห้องพระ ที่เก็บสะสมให้ความทุกข์ยากเเบบนี้หายไปให้พบสิ่งดีๆ บ้าง หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เคลียร์ปัญหา ค่อยทำมาหากินใหม่  ตั้งใจทำงาน ด้วยความซื่อสัจสุจริต หมั่นทำความดีเรื่อยๆ มาจนปัญหาทุกๆ อย่างจางหายไป ชีวิตค่อยๆ ดีขึ้น หนี้ 50 ล้านก็ค่อยๆ หมดจนไม่มีหนี้เเล้ว จากร้านค้าเล็กๆ ก็ค่อยๆ โต จนปัจจุบันกลายเป็นบริษัท ยอดรายได้รวมปีหนึ่งก็เป็นหลักร้อยล้านบาท มาทุกวันนี้

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ บอกว่า “หากทำอะไรแล้ว ต้องทำให้ดีที่สุด หากผิดพลาดจะได้ไม่ไปโทษคนอื่นๆ เราต้องโทษตัวเราเองว่ายังดีไม่พอ ของจริงรังสรรค์ให้สุดฝีมือ ฝากฝีมือไว้บนแผ่นดิน”

แค่หากผิดหรือไม่สำเร็จจะไม่โทษคนอื่นไม่คิดว่าใครผิดใครถูก ต้องโทษตัวเราเองว่ายังไม่ดีพอ การที่ไปโทษคนโน้นคนนี้ มันก็ไปการโยนความผิดให้คนอื่นมันไม่ควร เพราะไม่มีใครผิด ตัวเราเองที่ผิดที่คิดการยังไม่ดีฝีมือไม่เข้าขั้น

พร้อมกันนี้ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ยังบอกด้วยว่า ทุกครั้งที่ได้รับความไว้วางใจให้สร้างประติมากรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จะต้องขึ้นชื่อว่าทุ่มเททำทุกๆ อย่างให้ถึงคำว่าที่สุด แต่เรื่องของผลกำไรไม่จำเป็นต้องมากที่สุด

เพราะที่สุดของการทำงาน คือความภูมิใจที่ได้สร้างผลงานไว้เป็นมรดกของแผ่นดินไทยประติมากรรมกลางแจ้งทุกชิ้นงานจะถูกออกแบบให้แข็งแรง คงทนต่อทุกสภาพสภาวะอากาศ ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ซึ่งมันบ่งบอกว่า ผลงานของ สมาร์ทอิมเมจ จะอยู่คู่แผ่นดินไทย และอวดสายตาชาวโลกหลายร้อยๆ ล้านคู่ไปกว่าอีก 100 ปี

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “อาชีพหลักและงานประจำทำแล้วได้เงิน ส่วนการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลแม้ว่าไม่ได้เงินแต่ได้บุญเป็นผลตอบแทนที่สุดจะประเมินค่า”

ติดตามผลงานของ “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” ได้ที่

https://youtu.be/a4pXboQm8QI https://youtu.be/izCGJKa9_QE

http://www.smartimagegroup.com

และ https://www.facebook.com/profile.php?id=100014341083111