ข่าวมงคลรับปีใหม่ ๒๕๖๓ เชิญชวนคนไทยเข้ากราบพระบรมเกศาธาตุ พร้อมสวดมนต์ข้ามปีที่วัดบวรฯ ๓๑ ธันวาคมนี้

0
1508

มูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศขยายเวลาเข้ากราบสักการะพระบรมเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา ณ พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ในวันส่งท้ายปีเก่า ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ ได้จนถึงเที่ยงคืน พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๓

นายอดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ โครงการอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ กล่าวว่า  ในโอกาสการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึง เป็นโอกาสอันดียิ่งที่ประชาชนคนไทยจะเข้ากราบสักการะพระบรมเกศาธาตุ จากเมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาอย่างสูงสุดมาแต่โบราณ และอัญเชิญมายังประเทศไทยเป็นครั้งแรกในรอบ ๗๐๐ ปี ทางวัดบวรนิเวศวิหารจึงได้ขยายเวลาในการเข้าสักการะพระบรมเกศาธาตุ ณ พระตำหนักเพ็ชร ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม จนถึงเที่ยงคืน เป็นกรณีพิเศษ พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนมาร่วมกันสวดมนต์ข้ามปีเข้าสู่ศักราชใหม่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และเป็นการชำระจิตใจให้ผ่องใส พร้อมรับสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในปีใหม่นี้

โครงการอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุและพระบรมเกศาธาตุจากประเทศศรีลังกา จัดโดยมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร มูลนิธิธรรมดี และองค์กรภาคี เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์เถรวาทไทย-ลังกา ที่ดำเนินสืบเนื่องมากว่า ๗๐๐ ปี นับตั้งแต่การรับนับถือพระพุทธศาสนาเถรวาทแบบลังกาวงศ์ในสมัยสุโขทัย และวาระครบรอบ ๒๖๖ ปี แห่งการประดิษฐานพระพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกาโดยคณะพระธรรมทูตจากกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทย–ศรีลังกา มาจนถึงปัจจุบัน โดยเปิดให้เข้าสักการะตั้งแต่วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ ถึง ๑๕ มกราคม ๒๕๖๓ รวมเวลา ๓๒ วัน

พุทธศาสนิกชนสามารถเข้ากราบสักการะพระบรมเกศาธาตุ ณ พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๐.๐๐ น. จนถึงวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๓ รวมถึงสามารถจองรอบเวลาเป็นเจ้าภาพถวายเครื่องสักการบูชาตามธรรมเนียมศรีลังกาได้ที่ฝ่ายเลขานุการโครงการฯ โทร. ๐๒ ๖๑๐ ๒๓๖๖, ๐๖๓ ๕๒๖ ๕๓๕๙

///////////////////////////////////////////////////////////////////

///////////////////////////////////////////////////////////////////