X

“ขุนแผน-ปิดตา-เหรียญเสมา” รุ่นมหาสมปรารถนา หลวงปู่แสง จนฺทวํโส

วัดโพธิ์ชัย จ.นครพนม อ.นาแก จ.นครพนม เดิมชื่อ “เมืองกบิล”  ซึ่งถูกข้าศึกรุกรานและกวาดต้อนราษฎรจนหมดสิ้น กลายเป็นเมืองร้าง ต่อมาถึงมีชนกลุ่มหนึ่ง อพยพมาจากประเทศลาวมี “นายเพีย ตาดูด” เป็นหัวหน้า  ตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณบ้านต้นแหน หมู่ที่ 1 ตำบลนาแก  ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูกและเป็นเมืองใหญ่  บึงน้ำเต็มไปด้วยต้นสะแกจึงตั้งชื่อสถานที่แห่งนี้ว่“นาแก” มีคำขวัญประจำอำเภอว่า

“ทุ่งนากว้างใหญ่ แนวไพรภูพาน เที่ยวดานสาวคอย ล่องลอยน้ำก่ำ ถ้ำพระเวสงามตา บูชาพระธาตุศรีคูณ”

​ปัจจุบันใน อ.นาแก มีเกจิอาจารย์ดังขลังดีอายุยืนยาวกว่าหนึ่งศตวรรษนาม พระครูอุดมรังสี หรือ “หลวงปู่แสง จนฺทวํโส” เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม และอดีตเจ้าคณะตำบลก้านเหลือง ท่านเป็นพระป่ากรรมฐานศิษย์สายหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล, หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต, สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสฺโส) และหลวงปู่สิงห์ ขนฺตยาคโม และเป็นสหธรรมิกกับหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดธาตุมหาชัย โดยเมื่อครั้งหลวงปู่คำพันธ์ยังมีชีวิตอยู่  ท่านทั้งสองจะไปมาหาสู่กันตลอด

​               หลวงปู่แสงปัจจุบันอายุ 107 ปี พรรษา 88 พื้นเพเป็นชาวเมืองนครพนมโดยกำเนิด เกิดในสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อวันที่  10  มีนาคม พ.ศ. 2454 ที่บ้านโพนตูม อำเภอนาแก ตำบลก้านเหลือง จ.นครพนม วัยเยาว์ใช้ชีวิตตามประสาเด็กชนบททั่วไป จนกระทั่งอายุ 19 ปี ได้บวชเณรหน้าไฟอุทิศกุศลให้คุณตาที่วัดศรีสำราญ ต.ก้านเหลือง จ.นครพนม โดยมี พระอินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์

​               หลังจากบวชส่งศพคุณตาสู่จิตกาธานแล้ว ท่านอยากจะสึก แต่เจ้าอาวาสไม่ยอมสึกให้ ท่านจึงธุดงค์ไปทางจ.ขอนแก่น บ้านไผ่ จ.ร้อยเอ็ด จนถึงอำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี ใช้เวลา 7 เดือน พร้อมอุปสมบทเป็นพระ ภิกษุ โดยมีพระครูบริหารเกษมรัฐ วัดบ้านแก้ง อำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี   เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “จนฺทวํโส

หลวงปู่แสง ได้ใช้เวลาเล่าเรียน นักธรรมตรี โท เอก จนสำเร็จเป็นพระภิกษุผู้ปฏิบัติชอบตามพระธรรมวินัย เอาใจใส่การศึกษาปฏิบัติธรรม มีความรู้ความเห็นลึกซึ้ง มีปฏิภาณเทศนาแจ่มแจ้ง โวหารไพเราะจับใจ เชื่อว่าท่านสำเร็จฌาณสมาบัติขั้นสูง เพียงท่านจับมือใครคนนั้น ท่านจะรู้หมดทุกเรื่องในตัวคนนั้น และท่านจะบอกเรื่องดีๆ ให้คนๆ นั้นได้พบกับความเจริญรุ่งเรือง

​               ด้านคาถาอาคม อักขระเลขยันต์  หลวงปู่แสงมีความเชี่ยวชาญยิ่งนัก  กล่าวว่าเป็นผู้มากวิชารูปหนึ่งในเมืองไทย  สมญานามที่กล่าวขานยกย่องท่านเป็น “เทพเจ้าบันดาลทรัพย์” ใครที่มากราบไหว้ขอพร มักได้ตามความปรารถนาเสมอ

​               วัตถุมงคลใหม่มาแรงของหลวงปู่แสงล่าสุดคือ รุ่น “มหาสมปรารถนา ที่ท่านอนุญาตให้คณะศิษย์จัดสร้างเพื่อนำรายได้สร้างฝ้าศาลาการเปรียญวัดโพธิ์ชัย รูปแบบเป็นพระปิดตา รุ่นแรก, พระขุนแผนแสงสะท้าน รุ่นแรก และเหรียญเสมา โดยหลวงปู่แสงท่านปั๊มพระขุนแผนเองกับมือตามตำราโบราณ และรุ่นนี้ทำพิธีปลุกเสกมวลสารก่อนนำมาจัดสร้าง

​               แค่เพียงเปิดตัววัตถุมงคลรุ่นมหาสมปรารถนาก็สร้างความฮือฮาในหมู่ศิษยานุศิษย์ เพราะงดงามด้วยรูปแบบ เข้มข้นและเข้มขลังด้วยมวลสารหลายชนิด ส่งผลให้ขณะนี้กระแสความนิยมมาแรงในอันดับต้นๆของพะเกจิสายกรรมฐาน  ติดตามความเคลื่อนไหวได้ใน Facebook/ สายตรงหลวงปู่แสง จนฺทวํโส จากวัดโพธิ์ชัย อายุ107ปี 88พรรษา(ทุกรุ่น)

               ติดตามข้อมูล วัตถุมงคลรุ่นได้ที่  https://www.facebook.com/groups/555622711488951/

thairnews: