กิจกรรมสัมพันธ์ พสบ.ทร. สุดชื่นมื่นเปี่ยมด้วยรอยยิ้ม “แพนเค้ก เขมนิจ” ดึง 64 ชีวิตเข้าร่วมรุ่น 15 มากเป็นประวัติการณ์

0
2596

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่กรมยุทธศึกษาทหารเรือศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ โดยพล.ร.ต.เชษฐา ใจเปี่ยม รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เป็นประธานจัดงานเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่-รุ่นน้อง หลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพเรือ (พสบ.ทร.) รุ่น 15 โดยมี พล.ร.ท.ชัยฉัตร กระเทศ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรม

พล.ร.ต.เชษฐา เผยว่า หลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพเรือ รุ่นที่ 15 เป็นหลักสูตรที่กรมกิจการพลเรือนทร.จัดขึ้นเป็นปีที่ 15 แล้ว โดยจัดปีละ 1 รุ่น เพื่อให้ภาครัฐและเอกชนได้มีสัมพันธภาพที่ดีกับกองทัพเรือ มีความเข้าใจภารกิจของกองทัพเรือว่าได้ทำประโยชน์อะไรต่อชาติบ้านเมืองบ้าง ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนใจทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในปีนี้มีน้องแพนเค้ก “เขมนิจ จามิกรณ์” นักแสดงชื่อดังเข้ามาเรียนในรุ่นนี้ด้วยจึงทำให้มีผู้สมัครเข้ามาค่อนข้างมากกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา และนับเป็นรุ่นแรกที่มีการคัดกรองอย่างเข้มข้น มีทั้งการสอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์ และทดสอบร่างกายรวมทั้งการตรวจสุขภาพซึ่งจะต้องผ่านมาตรฐานตามที่ทร.กำหนดไว้ ทำให้มีผู้สอบผ่านรวมทั้งสิ้น 64 คน เป็นทหารเรือ 15 คน ภาคเอกชน 40 คน นอกนั้นเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ทหารบก ทหารอากาศ ตำรวจ และจากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหมเข้ามาร่วมเรียนในหลักสูตรนี้ด้วย

รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ กล่าวว่า ในรุ่นนี้มีผู้ผ่านการคัดกรองเข้าเรียนมากที่สุด จากเดิมที่มีประมาณ 30 คน เวลาเดินทางไปดูงานจะใช้รถบัสคันเดียว ในรุ่นต่อๆ มาได้ขยายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงรุ่น 15 มีจำนวนมากถึง 64 คน จากที่ตั้งเป้าไว้ 60 คน หลังจากพสบ.ทร.รุ่นนี้เรียนจบหลักสูตรแล้ว ทุกคนจะรับสิทธิเป็นสมาชิกของชมรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพเรือ ที่สำคัญในรุ่นนี้ได้มีการแบ่งนักศึกษาพสบ.ทร. ออกเป็น 5 กลุ่ม ตามชื่อของเรือหลวงได้แก่ เรือหลวงแม่กลอง, ท่าจีน, ปิ่นเกล้า, ประแส และโพธิ์สามต้น ซึ่งเป็นเรือที่ใช้ในนามของกลุ่มย่อยที่จะมีการสัมมนาและทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

“นักศึกษา พสบ.ทร. จะมีรุ่นพี่ตามชื่อของเรือ ในรุ่น 1-10 ไม่มีเรือ เราจึงยกเอารุ่น 1-10 เข้ามาอยู่ในเรือหลวงแม่กลอง เพื่อเป็นการดึงเอารุ่นพี่ให้กลับเข้ามา อย่างเช่นในวันนี้เรือประแสเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงและทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ร่วมกัน ทำความรู้จักกันระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง การอบรมหลักสูตรในรุ่นที่ผ่านมาจะต้องรอให้จบการศึกษาก่อนแล้วถึงจะมีการเชื่อมโยง รุ่นนี้จึงเป็นรุ่นแรกที่มีการปรับใหม่ในระหว่างเรียนให้มีกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์พร้อมๆ กันไป สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าเรียนสามารถติดตามได้ทานเว็บไซต์ของกองทัพเรือ www3.navy.mi.th/ หรือติดตามข่าวสารได้ทางสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ (ส.ทร.) 88.5 (FM) 93 (FM) และ 106 (FM)” พล.ร.ต.เชษฐา กล่าว