“กองปราบ” รวบชายอ้างชื่อ “จ่าบอล” กรรโชกทรัพย์แคมป์คนงานก่อสร้างที่มีต่างด้าว ซ้ำยังรีดรายเดือน

0
1020

วันนี้​ (18 ม.ค.62) ที่กองบังคับการ​ปราบปราม  พล​ตำรวจ​ตรี​ จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (ผบก.ป.)​ และ​พัน​ตำรวจ​เอก​ อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผู้​กำกับการ​ 2​ กอง​ปราบปราม​ (ผกก.2 บก.ป.)​ ได้สั่งการให้ ร้อยตำรวจ​เอก​ วิเชษฐ วรรณสวัสดิ์ รองสารวัตร​กอง​กำ​กับการ​ 2​ กอง​ปราบปราม​ (รอง​สว.กก.2 บก.ป.)​ นำกำลังเข้าจับกุม นายอุระ หรือบอล เสนาะ อายุ 29 ปี ที่อยู่  51/1 หมู่ 3 ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ 312/2560 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ข้อหา “ร่วมกันกรรโชกทรัพย์” และหมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 355/2560  ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ข้อหา “ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกระทำการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอำนาจกระทำการ และร่วมกันพยายามกรรโชกทรัพย์” ได้บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด สาขาแคราย ต.บางกะสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 เวลา 10.00 น. นายอุระ ผู้ต้องหากับพวกอีก 4 คน ซึ่งถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ได้ใช้รถกระบะจำนวน 2 คัน ขับเข้าไปแคมป์คนงานก่อสร้างโกดังสินค้าใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยคันแรกจอดหน้าทางเข้าแคมป์ ส่วนรถอีกคันหนึ่งจะขับเข้าไปจอดด้านในแคมป์ จากนั้นผู้ต้องหากับพวกลงจากรถแล้วอ้างชื่อว่า “จ่าบอล” ทำทีเข้าไปตรวจสอบคนงานก่อสร้างที่เป็นคนต่างด้าว แล้วได้พูดจาข่มขู่ผู้เสียหายให้มอบเงินจำนวน 12,000 บาท แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี อีกทั้งยังเรียกเก็บรายเดือนอีกเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้น ด้วยความกลัวผู้เสียหายจึงได้มอบเงินให้ผู้ต้องหากับพวกไป ก่อนเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางปะกง กระทั่งศาลได้ออกหมายจับไว้

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.60 เวลา​ 13.00 น.ผู้ต้องหากับพวกอีก 2 รายซึ่งถูกจับกุมไปแล้ว ได้เข้าไปก่อเหตุพยายามกรรโชกทรัพย์ในพื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยมีพฤติการณ์ก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน คือ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพูดจาข่มขู่ผู้เสียหายในแคมป์คนงานก่อสร้างซึ่งมีแรงงานคนต่างด้าวทำงานอยู่ แล้วเรียกรับเงินผู้เสียหาย แต่ผู้เสียหายไม่หลงเชื่อ และได้ไปแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สภ.สอยดาวไว้

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมากบดานใน จ.นนทบุรี จึงนำกำลังจับกุมตัวได้ดังกล่าว​ จากการสอบสวน นายอุระฯ ให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับพวกก่อเหตุดังกล่าวจริง โดยจะพากันตระเวนไปตามแคมป์คนงานก่อสร้างที่มีคนงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายทำงานอยู่ จากนั้นจะอ้างชื่อ “จ่าบอล”  เรียกเก็บเงินจากนายจ้างเพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี โดยในแต่ละครั้งจะได้เงินค่าจ้างประมาณ 500-1,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สภ.บางปะกง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง​

สุรเชษฐ​ ​ศิลา​นนท์​ รายงาน​