กองปราบฯ รวบอดีตสมาชิกยากูซ่า แก๊งนามิซาวะไก ค้ายาเสพติดข้ามชาติ

0
1342

BREAKING NEWS / วันนี้​ (13 มี.ค.62)  เวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)​พลตำรวจ​ตรี​ จิรภพ ภูริเดช ผู้​บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (ผบก.ป.)​ พร้อมด้วย​ พัน​ตำรวจ​เอก​ ธงชัย อยู่เกษ ผู้กำกับ​การ​ 1​ กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ (ผกก.1 บก.ป.)​ และ​พัน​ตำรวจ​โท​ ภาณุมาศ แสงส่ง สารวัตร​กอง​กำ​กับการ​ 1​ กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ (สว.กก.1 บก.ป.)​ ร่วมกับผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย แถลงข่าวผลการจับกุม นายคาซูฮิโกะ โอโนะ (Mr.Kazuhiko Ono) อายุ 57 ปี สัญชาติญี่ปุ่น อดีตสมาชิกยากูซ่า แก๊งนามิซาวะไก ในจังหวัด คิวชู พร้อมของกลาง ยาไอซ์ น้ำหนักรวม 4.46 กรัม, ยาอี 1 เม็ด และกัญชาแห้ง น้ำหนัก 0.063 กรัม ได้ที่ห้องพักเลขที่ 888/181 ตึกเอ อาคารลุมพินีพาร์ค พระรามเก้า-รัชดา แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

พล.ต.ต.จิรภพฯ กล่าวว่า  สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 ที่ผ่านมา ตำรวจกอง​ปราบปราม​ ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ป่นประจำประเทศไทย ให้ช่วยสืบสวนจับกุมตัวคนร้ายที่เกี่ยวพันกับการลักลอบขนยาเสพติดออกจากประเทศไทย ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้มีชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเข้าร้องเรียนสถานทูตฯ​ ว่าถูกหลอกลวงให้ขนยาเสพติดที่คนร้ายซุกซ่อนไว้ในหัวไม้กอล์ฟ ไปยังประเทศญี่ปุ่น จึงนำข้อมูลมาส่งมอบให้กับทางฝ่ายสืบสวนกอง​ปราบปราม​ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าเจ้าของไม้กอล์ฟคนดังกล่าวคือ นายคาซูฮิโกะฯ  ที่เดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองไทยนานกว่า 19 ปี จนมีภรรยาและลูกเป็นคนไทย โดยทำวีซ่าเกษียณอายุถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ นายคาซูฮิโกะฯ ได้ประกอบธุรกิจบริษัททัวร์บังหน้า แต่เบื้องหลังกลับปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยสูง รวมถึงค้ายาเสพติดข้ามชาติ

พล.ต.ต.จิรภพฯ กล่าวต่อว่า ภายหลังได้รับการประสานข้อมูลดังกล่าว ทางชุดสืบสวน กก.1 บก.ป.จึงเร่งสืบสวนสอบสวน โดยการตรวจสอบหัวไม้กอล์ฟในเบื้องต้นพบว่า ที่หัวไม้กอล์ฟ 3 หัว มียาไอซ์ซุกซ่อนไว้  ต่อมาทราบว่า นายคาซูฮิโกะฯ เป็นผู้นำถุงกอล์ฟที่มีไม้กอล์ฟ 7 อัน ออกจาก อาคารลุมพินีพาร์ค พระรามเก้า-รัชดา แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.30 น.

จากนั้นได้เอาไปฝากให้เพื่อนของ นายคาซูฮิโกะฯ ซึ่งกำลังจะเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น และวานให้นำไปให้เพื่อนอีกคนที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เพื่อนที่รับฝากไม้กอล์ฟดังกล่าว เกิดความสงสัยเนื่องจากมีไม้กอล์ฟ 3 อัน มีลักษณะเก่ามากและมีน้ำหนักมากกว่าปกติ โดยหนักประมาณ 545 กรัม จากปกติมีน้ำหนักประมาณ 200-300 กรัม รวมทั้งผิดสังเกตุที่หัวไม้กับด้ามไม้กอล์ฟนั้นเป็นคนละยี่ห้อกัน จึงนำไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

พล.ต.ต.จิรภพฯ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานข้อมูลและมีการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว จึงมีการอายัดไม้กอล์ฟทั้งหมด ก่อนขออำนาจศาลอาญา ออกหมายค้นที่ 169/2562 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2562 เข้าตรวจค้นห้องพักภายในคอนโดมิเนียมที่อาคารลุมพินีพาร์ค พระรามเก้า-รัชดา ของนายคาซูฮิโกะฯ พบยาเสพติดของกลางดังกล่าว

ทั้งนี้จากแนวทางสืบสวน พบว่าผู้ต้องหาเคยก่อคดีทำร้ายร่างกายผู้อื่น ปล่อยเงินกู้และค้ายาเสพติดที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนถึงผู้ที่จะรับฝากสิ่งของต่างๆ จากผู้อื่นว่าควรพิจารณาหรือตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายทำความผิดกฎหมายได้

จากการสอบสวน นายคาซูฮิโกะฯ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยบอกว่าเคยเป็นสมาชิกแก๊งยากูซ่า ที่ประเทศญี่ปุ่นแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเนื่องจากเกรงว่าครอบครัวที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นจะได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้เมื่อตนขอลาออกจากสมาชิกแก๊งจึงตัดนิ้วก้อยข้างซ้ายแล้วก็เข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในไทยเท่านั้น ส่วนไม้กอล์ฟที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบยาเสพติดนั้นตนไม่ทราบมาก่อนว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่

ส่วนยาอี  ยาไอซ์กับกัญชาที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ในห้องพักมีไว้เสพเองและบางส่วนเพื่อนมาลืมทิ้งไว้ เจ้าหน้าที่ จึงแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์และยาอี) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ก่อนนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง​

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​