กองปราบฯร่วมกันจับพระ 2 รูป ส่งวัดเสมียนนารีสึก เหตุเมาสุราอาละวาด ย่านขนส่งหมอชิต 2

0
965

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 61 เวลาประมาณ 21.00 น. พันตำรวจ​ตรี​ เจตนิพัทธ์ ศิริวัฒน์ สารวัตร​กอง​กำกับการ​ 1​ กอง​ปราบปราม​ (สว.กก. 1 บก.ป.)​ ร่วมกันจับพระภิกษุในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เขตจตุจักร มีอาการเมาเหล้า ด่าชาวบ้าน และเข้าไปก่อกวนในร้านสะดวกซื้อ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ผ่านไปมา ต่อมาประชาชนทนไม่ไหวจึงแจ้งกองปราบให้จับกุมได้ 2 ราย

สืบเนื่องมาจากที่กองปราบปราม โดย พล​ตำรวจ​ตรี​ จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบ​ปราม​ (ผบก.ป.)​ พร้อมด้วย​ พัน​ตำรวจ​เอก​ สันติ ชัยนิรามัย รองผู้บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (รองผบก.ป.)​ ซึ่งปัจจุบันรักษาราชการแทน ผู้บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (รรท.ผบก.ป.)​ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจ​เอก​ ธงชัย อยู่เกษ ผุ้กำกับการ​ 1​ กอง​ปราบปราม​ (ผกก. 1 บก.ป.)​ ดำเนินการเกี่ยวกับพระนอกรีต ไปเช่าบ้านพักอยู่แทนที่จะอยู่วัด ออกบิณฑบาตนอกเขตพื้นที่ มั่วสีกา ซึ่งเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 61 ได้จับพระสนธยา หรือนายสนธยา เกตุมะณี อยู่บ้านเลขที่ 14 ม.12 ต.วังกระทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บวชเมื่อปี 2559 ที่วัดงิ้วราย ต.งิ้วราย อ.สะพานหิน จ.พิจิตร สึกไป 1 รายแล้วเนื่องจากมั่วสึกาและเช่าบ้านอยู่ ภายหลังจากคดีนี้ปรากฎว่าได้มีประชาชนร้องเรียนมายังกองปราบฯ​ เมื่อพบเห็นพระสงฆ์มีพฤติกรรมนอกรีตที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 บริเวณที่พักห้องรับรองภิกษุสงฆ์ ชั้นล่าง โดยแสดงกิริยาไม่เหมาะสมต่อสมณสารูป จึงได้มอบให้ พันตำรวจ​ตรี​ เจตนิพัทธ์ฯ พร้อมกำลังไปตรวจสอบพบว่ามีพระภิกษุพักรออยู่ที่ห้องรับรองประมาณ 10 รูป มี 2 รูป ที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมคือพระวิทยา ผลญาโณ หรือพงษ์นอนิล อายุ 45 ปี และพระอีกรูปหนึ่งทราบชื่อว่าพระศุภโชค กตธัมโม หรือจารุศิลาวงศ์ อายุ 38 ปี ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมา รปภ.ของขนส่งหมอชิตไปพบเมาเหล้าอยู่ข้างกำแพง มีทั้งขวดเหล้าวางอยู่ข้างต้นไม้ พฤติกรรมก่อนหน้านี้มักจะมีนิสัยก้าวร้าว ใครถูกเนื้อต้องตัวจะมีอารมณ์โกรธด่ากราดไปทั่ว แม้กระทั่งพนักงานร้านสะดวกซื้อยังโดนด่าเป็นประจำ

พฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการศาสนาเป็นอย่างยิ่ง​ จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานเจ้าคณะเขตบางเขน-จตุจักร วัดเสมียนนารี เพื่อนำตัวไปสอบสวนดำเนินการตามวินัยสงฆ์ ซึ่งพระทั้งสองรูปได้ยินยอมสึกไปเรียบร้อยแล้ว

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยมพึ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​