กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สืบสานอัตลักษณ์ไทย ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน

0
297

นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ นี้ พสกนิกรทุกหมู่เหล่าต่างสำนึกและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชวิริยะอุตสาหะมุ่งมั่นในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อพสกนิกรไทยมาโดยตลอด และในวาระอันเป็นมิ่งมหามงคลนี้ เป็นโอกาสอันดีที่หน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชน และองค์การทางศาสนา ร่วมจัดพิธีศาสนามหามงคล ๕ ศาสนา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ โดยจะออกอากาศในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๗.๐๐ – ๑๗.๔๕ น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง NBT เพื่อให้ศาสนิกชนได้แสดงความจงรักภักดี และสร้างความปรองดองสมานฉันท์ระหว่างศาสนิกชนทุกศาสนา ตลอดจนได้ร่วมกับศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.) ทั่วประเทศ จะร่วมใจกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายพระพรชัยมงคล

โอกาสมหามงคลดังกล่าว กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ๗๖ จังหวัด และศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ที่มีความพร้อมและศักยภาพในจังหวัด จัดโครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์รวมใจภักดิ์ สืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของรัฐบาลและจังหวัด เช่น การจัดโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์ ประดับตกแต่งธงชาติ และธงสัญลักษณ์ประจำพระองค์ การจัดแสดงนิทรรศการเพื่อเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รับทราบ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ การสวดมนต์ออนไลน์ ฟังธรรมะออนไลน์ หรือผ่านเสียงตามสายในชุมชน นั่งสมาธิ เจริญจิตตภาวนา อิ่มบุญสุขใจที่บ้าน รณรงค์ให้ประชาชน ลด ละ เลิก อบายมุข และการส่งเสริมให้ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์มีบทบาทสำคัญในการเป็นที่พึ่งของชุมชน เป็นสถานที่รวมของจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เช่น ช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)  เพื่อเป็นการสืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทย ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ในการเป็นศูนย์รวมจิตใจ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในยามยากลำบาก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) และงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลจำนวนมาก ตลอดจนแสดงถึงอัตลักษณ์ของสังคมไทยที่เชื่อมร้อยพลังบวร (บ้าน-วัด-โรงเรียน/ราชการ) แห่งการเกื้อกูล แบ่งปัน อย่างทั่วถึง เท่าเทียม อย่างแท้จริง และตลอดช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๖๔ กรมการศาสนายังได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด หน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทั่วประเทศ นำธรรมะ บ่มเพาะ เยียวยาจิตใจประชาชนกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ด้อยโอกาส และเยาวชนในความดูแลของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อีกด้วย