กรมการศาสนา ผุดโครงการร่วมใจ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือสังคมในยามวิกฤตโควิด-19

0
842

ผ่านหน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนา เทคโนฯพงษ์สวัสดิ์ ตะลุยช่วยเหลือครอบครัวนักศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อน

นายหัตถพงศ์ จารุจินดา ที่ปรึกษาฝ่ายบริหาร วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ (PSC) เปิดเผยว่า กรมการศาสนา (ศน.) ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อันเกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเห็นชอบอนุมัติงบประมาณผ่านหน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนาทั่วประเทศจำนวนกว่า 400 หน่วย เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน โดยมีหน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นแกนกลางในการบริหารจัดการ ซึ่งใช้พลังบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) เป็นพลังในการขับเคลื่อน PSC วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ เป็นหนึ่งหน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนา ในความอุปถัมภ์ของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ที่ได้รับงบฯ อุดหนุนดังกล่าว โดยกำลังดำเนินการมอบถุงยังชีพธรรมยังสุขแก่นักศึกษาในสังกัดจำนวน 30 ครอบครัว

นายหัตถพงศ์ กล่าวว่า เรามองทุกคนในวิทยาลัยเป็นครอบครัวเดียวกัน เด็ก ๆ นักศึกษาคือลูก ๆ ของพวกเรา เมื่อลูกลำบากพ่อแม่คือพวกเราไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ จริง ๆ แล้วโครงการดังกล่าว PSC ได้ทำเฟสหนึ่งมาแล้วจำนวน 44 ครอบครัว โดยใช้ชื่อว่า PSC WE CARE WE SHARE โดยช่วยเหลือทุนเลี้ยงชีพครอบครัวละ 3,000 บาท แต่มีความรู้สึกว่ายังไม่ครอบคลุมถึงนักศึกษาผู้เดือดร้อนทั้งหมด จึงได้ทำการสำรวจใหม่ พบอีก 30 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับการได้รับเงินอุดหนุนจากกรมการศาสนาในฐานะเป็นหน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนา จึงเร่งดำเนินการช่วยเหลือในเฟส 2 ทันที

สำหรับการบริหารจัดการโครงการร่วมใจ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ของ PSC ได้ใช้พลังบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) เป็นพลังในการขับเคลื่อน ได้รับความเมตตาจาก พระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ เมตตามอบถุงยังชีพจำนวน 80 ชุด พระมงคลธรรมวิธาน, ผศ.ดร. รองอธิการบดี มมร. พระอุดมสิทธินายก, ผศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี พระภาวนาพิศาลเมธี วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส มจร. พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง และพระมหาทวี ฐานธมฺโม เจ้าอาวาสพุทธจักรมงคลชยาราม เมตตามอบทุนเลี้ยงชีพ PSC หน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนา ยังได้รับความเมตตาจากพระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี หรือ องค์ม่อน พระธรรมวิทยากรในกลุ่มธรรมะอารมณ์ดี สำนักสงฆ์ป่าโมกข์ธรรมาราม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว บรรยายธรรมออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams เรื่องธรรมะคุ้มครองใจในยามวิกฤตโควิด-19 โดยมีผู้บริหาร ครูอาจารย์ นักศึกษาและผู้ปกครอง ให้ความสนใจเข้าระบบรับชมกันเป็นจำนวนมาก

กล่าวได้ว่า PSC หน่วยเผยแพร่ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนที่ไม่ทิ้งผู้เรียนให้โดดเดี่ยวในยามวิกฤตเช่นนี้ เร่งดำเนินการช่วยเหลือดุจลูกที่เกิดจากอก มีจิตวิญญาณในการรับใช้สังคม สมดังปรัชญาการศึกษาที่ให้ไว้ว่า “พัฒนาความรู้ ควบคู่คุณธรรม”