กมธ.ศาสนาฯ-คณะสงฆ์-พศ. ร่วมประชุมหารือ “วัดถ้ำเขาวง” ไม่ติดใจข้อร้องเรียน

0
493

จากกรณีมีผู้ร้องเรียนไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ขอให้พศ.ตรวจสอบใบอนุโมทนาบัตร และการจัดกิจกรรมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐานที่วัดถ้ำเขาวง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รวมทั้งขอให้ตรวจสอบว่า วัดถ้ำเขาวงได้รับเงินทำบุญหรือไม่ และวัดได้จัดกิจกรรมดังกล่าวจริงหรือไม่ นั้น  ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ร่วมกับพศ. โดยนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการพศ. สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) นครราชสีมา โดยผอ.พศจ.นครราชสีมา และฝ่ายปกครองคณะสงฆ์จ.นครราชสีมา โดยพระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจ.นครราชสีมา ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่วัดถ้ำเขาวง โดยได้สอบถามทางวัดในประเด็นการนำพระบรมสารีริกธาตุมาให้เช่าบูชา และการออกใบอนุโมทนาบัตร ซึ่งในส่วนของการออกใบอนุโมทนาบัตรนั้น ทางวัดยอมรับว่าออกให้จริง แต่หากทางผู้ร้องเรียนสงสัยว่าทำไมจึงนำไปลดหย่อนภาษีไม่ได้ ทางวัดก็ยินดีที่จะออกใบอนุโมทนาบัตรให้ใหม่

ดร.เพชรวรรต กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องพระบรมสารีริกธาตุนั้น ทางวัดยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้นำมาให้ประชาชนเช่าบูชา แต่มีคนนำมาถวาย ซึ่งทางวัดก็รับไว้ และอัญเชิญไปประดิษฐานไว้อย่างดี ไม่ได้มีการนำออกไปให้เช่าบูชาต่อแต่อย่างใด และทางวัดก็ไม่ทราบว่าพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ ทั้งนี้จากผลการหารือไม่มีเรื่องใดให้ติดใจ ทางวัดสามารถตอบคำถามได้ทั้งหมด โดยหลังจากนี้จะมีการแจ้งผลการหารือไปที่ยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ในพื้นที่จ.นครราชสีมา ที่ร่วมเข้าประชุม รวมทั้งผู้แทนจากพศ. และพศจ.นครราชสีมา ต่างไม่มีใครติดใจประเด็นที่วัดถ้ำเขาวงชี้แจง ซึ่งเรื่องนี้ที่เกิดการร้องเรียนขึ้นมานั้น จึงมาจากการขัดแย้งกันระหว่างโยมด้วยกัน ซึ่งทางวัดถ้ำเขาวงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรด้วย” รองประธานคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ กล่าว