กก.ดส. ร่วม อย. ทลายเพจขายยาทำแท้งเถื่อน รวบ 2 สาวกลางห้างดังพร้อมของกลาง ระบุ ผู้ซื้อใช้เองอาจเกิดภาวะตกเลือดเสียชีวิต

0
1241

สำนักข่าว thairnews – วันนี้​ (26 ต.ค.61) เวลา 14.00 น. ณ ลานแถลงข่าว ชั้น​ 1 อาคารกองบัญชาการตำรวจนครบาล ( บช.น.​ ) พันตำรวจเอก​ จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับ​การ​กองสวัสดิภาพ​เด็ก​และ​สตรี​ กองบัญชาการ​ตำรวจ​นครบาล​ (ผกก.ดส.บช.น.)​ แถลงข่าวร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภายใต้การสั่งการ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์, นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย​ พ.ต.ท.กฤช กัญชนะ,พ.ต.ท.วิทวัส บูรณะ, พ.ต.ท.ชยเดช ไคยฤทธิ์ รอง ผกก.ดส. บช.น., พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล สว.กก.ดส. บช.น. ได้รับแจ้งและทำการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับบุคคลที่มีพฤติกรรมจำหน่ายยาอันตรายโดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

โดยพฤติการณ์ในคดีนี้คือ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่ามีบุคคลมีพฤติกรรมแอบลักลอบจำหน่ายยาอันตรายที่ใช้สำหรับทำแท้งเด็กทารกที่อยู่ในครรภ์ โดยพฤติการณ์ของผู้ต้องหานี้ จะจำหน่ายยาดังกล่าวผ่านระบบ Social media (Line, Facebook) หรือทางเว็ปไซต์ ซึ่งเด็กและบุคคลที่คิดจะใช้ยาจำพวกนี้สามารถค้นหาและเข้าถึงได้ง่าย ผ่านระบบสืบค้นอินเทอร์เน็ตและมักเปิดเพจลักษณะดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีเพจอาทิ  1.“HawK ยาสอด ยาทำแท้ง” 2. “คลีนิคย่อยหมอนิตยาปรึกษาเรื่องท้องไม่พร้อม” 3.“LNW SHOP ยาสอดร้านตูน” 4.“ยาทำแท้งที่บ้าน”  5.“ยาขับเลือดแบบกิน” 6.“twitter ยาทำแท้ง @yatamtang” 7.“Line @2planned” 8.“Line @cytotank” 9.“Line @hawk1236” ช่องทางเหล่านี้จะมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาที่ใช้สำหรับทำแท้งโดยมีตัวยาที่ชื่อว่า Cytolog ซึ่งเป็นยาเหน็บหรือยาสอด โดยทางผู้ต้องหาจะแนะนำผ่านเพจว่า ในบุคคลซึ่งอายุครรภ์ตั้งแต่สามเดือนจนถึงหกเดือน จะต้องสอดเข้าไปในช่องคลอด จำนวนทั้งหมด 8 เม็ด โดยผู้ต้องหาจะจำหน่ายยาเป็นเซ็ต ราคาเซ็ตละ 6,000 บาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงวางแผนล่อซื้อยา Cytolog สำหรับทำแท้ง โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของเพจได้ ดังนี้ 1.น.ส.น้ำทิพย์ อายุ 21 ปี 2.น.ส.วิกานดา อายุ 35 ปี โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซนทรัลปิ่นเกล้า ชั้นบี พร้อมขยายผลตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน โดยสามารถยึดของกลางที่ได้จากการล่อซื้อและตรวจค้นบ้านเป็นยา Cytolog จำนวนทั้งหมด 36 เม็ด พร้อมทั้งแจ้งข้อหา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่มีใบอนุญาต, ร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน ดำเนินการต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน รวบรวมพยานหลักฐานบุคคลที่เกี่ยวข้องอ้างตัวเป็นหมอ เพิ่มความน่าเชื่อถือ จนสามารถจับกุม น.ส.รุ่งนภา อายุ​ 32 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดตลิ่งชัน ลงวันที่ 10 ต.ค. 61 ข้อหา “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่มีใบอนุญาต, ร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต” ได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 179/18 หมู่ 5 ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยา Cytolog จำนวน 13 เม็ด ได้จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา และจับกุม นายเกรียงไกร  อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดตลิ่งชัน ลงวันที่ 24 ต.ค.61 ข้อหา “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่มีใบอนุญาตและร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา” ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 188  ม.เพชรวงแหวน แขวงบางบอน เขตบางบอน กทม. พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยา Cytolog จำนวน 146 เม็ด ได้จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา นำส่ง พนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน ดำเนินการต่อไป

สำหรับยาทำแท้ง Cytolog (Misoprostol ชนิดเม็ด 200 mg) จัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ให้ใช้เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น ใช้สำหรับการป้องกันการเกิดแผลของกระเพาะอาหาร แต่เนื่องจากตัวยาดังกล่าวจะออกฤทธิ์เพิ่มความแรงของการบีบตัวของมดลูก ซึ่งอาจจะทำให้ตัวอ่อนที่เกิดจากการปฏิสนธิในครรภ์ถูกขับออกมาได้ จึงมีข้อห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ โดยมีผลข้างเคียงคือทำให้มดลูกเกิดการรัดตัวอย่างรุนแรงจนเกิดการปริแตกของมดลูก และอาจเกิดภาวะตกเลือดในช่องท้องอย่างเฉียบพลัน จนช็อกจากการเสียเลือดมากและเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้หากเกิดการตั้งครรภ์ในภาวะที่ไม่พร้อม เป็นสิ่งที่เกิดได้ทั่วไป ดังนั้น แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ไม่ควรไปซื้อยาทำแท้งเอง ทั้งนี้กระทรวงสาธารรสุข โดยกรมสุขภาพจิต มีสายด่วน 1323, สายด่วนเอดส์ ท้องไม่พร้อม 1663 (10 คู่สาย) ทุกวัน 09.00-21.00, สายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคมมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง โทร 0-2591-1224-5 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.00  น.คลินิกวัยรุ่นคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี call center 087-053-5500 (24ชม.)

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐